19006172

Thời hạn giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần trong bao lâu?

Thời hạn giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần trong bao lâu?

Mọi người ơi giúp em với ạ, em nộp BHXH thanh toán 1 lần em nộp vào ngày 3/10/2020 họ báo trả kết quả vào 14/10/2020 nhưng khi ra chỗ bảo hiểm họ đưa cho em tờ giấy còn ghi số tiền mình được nhận và bảo qua bên bưu tiền nhận tiền mặt cầm theo CMND.

Nhưng qua thì kế toán bên đó kêu em là khi nào có số điện thoại ai gọi báo ra lấy tiền thì ra lấy. Nhưng nay hơn 1 tháng rồi em chưa nhận được cuộc gọi nào ạ. Và em gọi cho họ ,họ kêu em chờ trong vòng 6 tháng họ sẽ chi trả, không biết như vậy đúng hay sai luật ạ. Em nghe nói tiền trượt giá thì nhận sau đúng không?



giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời hạn giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần trong bao lâu?

Căn cứ vào Tiết 1.1.2 Khoản 1.1 Điều 1 Khoản 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 7. Giải quyết và chi trả

1. Giải quyết

1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH

1.1.2. Giải quyết hưởng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:

b) Thời hạn giải quyết:

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy, theo quy định hiện nay thì tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần cho người lao động.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn nộp BHXH 1 lần vào ngày 03/10/2020, trả kết quả vào ngày 14/10/2020, bạn ra cơ quan BHXH đưa tờ giấy ghi số tiền bạn được nhận và bảo qua bên bưu điện nhận tiền mặt và kèm theo CMND. Khi bạn qua thì kế toán bưu điện nói khi nào gọi điện thì ra lấy tiền, đã hơn 1 tháng rồi bạn chưa nhận được cuộc gọi, và bảo bạn chờ trong vòng 6 tháng sẽ chi trả thì như vậy là không đúng.

Trường hợp này bạn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH hoặc ra bưu điện nơi chi trả tiền cho bạn để được giải quyết.

Thứ hai, tiền trượt giá khi hưởng BHXH 1 lần được nhận khi nào?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 63 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“Điều 63. Điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội

2. Tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động quy định tại khoản 2 Điều 89 của Luật này được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ.”

Mặt khác, theo khoản 1 Điều 1 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH có quy định cụ thể:

“Điều 1. Đối tượng áp dụng

1. Đối tượng điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP bao gồm:

a) Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định bt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi, hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020.

b) Người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020.”

giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn sẽ được tính cả tiền trượt giá trong mức hưởng BHXH 1 lần. Do mỗi năm chính phủ ban hành một thông tư quy định hệ số trượt giá vào cuối năm nên thời gian đầu năm sẽ cập nhật lại công thức tính nên việc chi trả tiền trượt giá thành hai lần.

Đối với trường hợp nhận BHXH 1 lần từ tháng 4 trở đi trong năm sẽ nhận được tiền BHXH 1 lần và tiền trượt giá cùng một lúc, bạn nộp hồ sơ vào ngày 03/10/2020 nên khi bạn nhận tiền trượt giá cùng một lúc với BHXH 1 lần, mà không phải nhận sau.

Trên đây là bài viết về thời hạn giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần trong bao lâu?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Mượn hồ sơ để đóng BHXH thì có hưởng tiền nhận BHXH 1 lần

Nộp hồ sơ BHXH 1 lần ở nơi tạm trú được không?

luatannam