19006172

Thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN gồm những giấy tờ gì?

Thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN gồm những giấy tờ gì?

Cho em hỏi là trước đây em đã hưởng trợ cấp thất nghiệp xong và còn 3 tháng lẻ bây giờ vào công ty nhân sự hướng dẫn phải mang sổ BHXH đi chốt lại 3 tháng lẻ thì thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN gồm những giấy tờ gì? Chốt xong vẫn mang sổ BHXH này vào công ty mới để đóng tiếp đúng không ạ?



chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Phiếu giao nhận hồ sơ 629/…/SO về hồ sơ làm thủ tục bảo lưu sau khi hưởng xong trợ cấp thất nghiệp mà vẫn còn tháng lẻ như sau:

“1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

2. Sổ BHXH (tờ bìa sổ hoặc sổ 24/46 trang) và các tờ rời sổ BHXH kèm theo.

3. Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có). Áp dụng đối với trường hợp kết thúc đợt hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa tiếp tục tham gia BHXH, BHTN có nhu cầu bảo lưu thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

4. Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có). Áp dụng đối với trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, bảo lưu thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

5. Quyết định về việc thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp hưởng sai quy định hoặc Quyết định huỷ TCTN, Biên lai thu tiền (bản sao). Áp dụng đối với trường hợp bị thu hồi trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định trên thì sau khi bạn nhận xong trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần mang sổ BHXH đến cơ quan BHXH để chốt và bảo lưu lại thời gian 3 tháng bảo hiểm thất nghiệp chưa giải quyết. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai theo mẫu TK1-TS
  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH tại nơi bạn được chi trả TCTN và thời hạn giải quyết tối đa sẽ là 10 ngày.

Thứ hai, chốt sổ BHXH xong thì có phải nộp sổ cho công ty

Căn cứ theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”

Như vậy, pháp luật chỉ cho phép 1 người có 1 mã số bảo hiểm xã hội. Nên sau khi bạn hưởng trợ cấp thất nghiệp và đi làm thủ tục chốt sổ BHXH xong thì bạn có thể lấy mã số sổ BHXH cũ của bạn cung cấp cho công ty, sau đó công ty sẽ lấy mã số BHXH của bạn để tham gia BHXH cho bạn.

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?

Làm như thế nào khi công ty cũ không chịu trả sổ BHXH?

luatannam