Hồ sơ báo giảm NLĐ nghỉ không lương gồm những giấy tờ gì?
Cho em hỏi về vấn đề NLĐ nghỉ không lương trong tháng 3/2021 thì bây giờ em còn có thể làm hồ sơ báo giảm trong tháng 3 được nữa không ạ? Tháng 3 này có phải thu tiền đóng BHXH của NLĐ hay không và báo giảm nghỉ không lương cần hồ sơ gì vậy ạ?
- Có được báo giảm nghỉ không lương với NLĐ nghỉ trên 14 ngày không
- Hồ sơ báo giảm cho NLĐ nghỉ không lương năm 2021
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về hồ sơ báo giảm NLĐ nghỉ không lương gồm những giấy tờ gì đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian làm hồ sơ báo giảm NLĐ nghỉ không lương
Căn cứ vào Điều 10 Công văn 1734/BHXH-QLT quy định như sau:
“10. Thời hạn khai báo hồ sơ
10.1. Đơn vị có thể lập hồ sơ phát sinh tăng, giảm, điều chỉnh lao động, tiền lương của tháng vào tất cả các ngày trong tháng qua hệ thống giao dịch điện tử. Tuy nhiên, để thuận lợi cho công tác theo dõi quản lý hồ sơ trường hợp giảm hoặc điều chỉnh đơn vị có thể thực hiện mỗi tháng một lần.
Ví dụ: Hồ sơ tháng 8/2017 thì lập hồ sơ phát sinh từ ngày 01/08 đến ngày 31/08/2017.
10.2. Khi có phát sinh tăng lao động đơn vị phải kịp thời khai báo tăng và thẻ BHYT có giá trị từ ngày khai báo hồ sơ qua hệ thống giao dịch điện tử.
10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”
Như vậy, theo quy định trên đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm lao động vào tất cả các ngày trong tháng qua hệ thống giao dịch điện tử, trường hợp giảm có thể thực hiện mỗi tháng. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì NLĐ công ty bạn nghỉ không lương trong tháng 3/2021 thì công ty bạn vẫn có thể làm hồ sơ báo giảm NLĐ nghỉ không lương trong tháng 3, bạn có thể lập hồ sơ báo giảm từ ngày 01/03 đến ngày 31/03/2021.
Thứ hai, hồ sơ báo giảm NLĐ nghỉ không lương gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ vào Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.“
Mặt khác, theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Thành phần hồ sơ
1.1. Người lao động
a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Bên cạnh đó, theo quy định từ ngày 18/08/2020 người sử dụng lao động sẽ phải kê khai theo mẫu D02-LT theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH để danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN thay thế cho mẫu D02-TS.
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì NLĐ công ty bạn nghỉ không lương trong tháng 3/2021 từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng nên không đóng BHXH tháng 3 và công ty không thu tiền đóng BHXH của NLĐ. Do đó, hồ sơ báo giảm NLĐ nghỉ không lương thì công ty bạn phải làm thủ báo giảm gồm những giấy tờ sau:
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT).
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS)
Trên đây là bài viết về hồ sơ báo giảm NLĐ nghỉ không lương gồm những giấy tờ gì?
Mọi thắc mắc về hồ sơ báo giảm NLĐ nghỉ không lương, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động mới nhất
Công ty nợ tiền BHXH thì có chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?
- Tham gia bảo hiểm xã hội bao lâu để được hưởng chế độ thai sản?
- Các khoản bổ sung khác làm căn cứ đóng BHXH là gì?
- Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì cần làm gì?
- Thời gian nghỉ thai sản có được tính đóng Bảo hiểm thất nghiệp
- NLĐ làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại đâu sau khi nghỉ việc?