19006172

Bồi thường thiệt hại về tính mạng do tai nạn giao thông

Bồi thường thiệt hại về tính mạng do tai nạn giao thông

Ông nhà tôi đi xe đạp thì bị một thanh niên 17 tuổi quệt phải, sau 2 ngày điều trị thì ông mất. Như vậy, gia đình tôi đã có thiệt hại về tính mạng. Giờ chúng tôi muốn thanh niên đó bồi thường thì tổng đài tư vấn giúp tôi xem như thế nào cho thỏa đáng?



Thiệt hại về tính mạngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, căn cứ của việc bồi thường thiệt hại 

Về vấn đề bồi thường thiệt hại, khoản 1 Điều 13 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 13. Bồi thường thiệt hại

1. Người vi phạm hành chính nếu gây ra thiệt hại thì phải bồi thường.

Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự”.

Căn cứ Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác”.

Theo đó, căn cứ xác định nghĩa vụ bồi thường thiệt hại là dựa vào yếu tố lỗi của các bên. Như bạn trình bày thì người 17 tuổi quệt phải ông bạn dẫn đến ông bạn tử vong. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn không trình bày cụ thể lỗi của vụ tai nạn thuộc về ai nên chúng tôi xin tư vấn như sau:

+) Trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về ông bạn: Người 17 tuổi sẽ không phải bồi thường thiệt hại cho gia đình bạn. Ngược lại, trong trường hợp này, nếu người 17 tuổi có thiệt hại về người và tài sản có thể yêu cầu người thừa kế của ông bạn bồi thường;

+) Trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về người 17 tuổi: Người này sẽ bồi thường thiệt hại cho gia đình bạn theo quy định của pháp luật, đồng thời phải tự chịu những thiệt hại xảy ra với họ;

+) Trường hợp cả hai người cùng có lỗi: Dựa vào lỗi của các bên để xác định mức bồi thường thiệt hại.

Thứ hai, mức bồi thường thiệt hại về tính mạng trong trường hợp người 17 tuổi có lỗi

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người 17 tuổi được Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau:

“Điều 586. Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân

2. Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của Bộ luật này.

Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình”.

Theo đó, đối với người 17 tuổi gây tai nạn giao thông và gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường bằng tài sản của mình, nếu không đủ tài sản thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu.

Về vấn đề bồi thường thiệt hại về tính mạng:

Việc xác định thiệt hại về tính mạng được quy định tại Điều 591 Bộ luật dân sự 2015, cụ thế:

“Điều 591. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm

1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

a) Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật này;

b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định”.

Thiệt hại về tính mạng

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, người gây thiệt hại về tính mạng sẽ phải bồi thường thiệt hại như sau:

  • Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015, ví dụ như: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại……
  • Chi phí mai táng.
  • Tiền cấp dưỡng cho người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.
  • Thiết hại khác do pháp luật quy định.
  • Một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do hai bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 100 lần mức lương cơ sở, tương đương 130.000.000 đồng.

Như vậy

Đối với trường hợp của bạn, người thanh niên 17 tuổi đã gây thiệt hại sẽ phải bồi thường với những khoản ở trên bằng tài sản của mình nếu họ có lỗi hoàn toàn gây ra vụ tai nạn, nếu không đủ thì cha, mẹ của người đó sẽ phải bồi thường phần còn thiếu. Trường hợp cả hai bên cùng có lỗi thì dựa vào tỷ lệ lỗi để xác định mức bồi thường. Ngược lại, nếu người 17 tuổi không có lỗi thì họ sẽ không có nghĩa vụ phải bồi thường.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Ô tô vượt xe nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt

Xử phạt đối với lỗi vượt xe trên cầu hẹp theo quy định

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề Bồi thường thiệt hại về tính mạng do tai nạn giao thông gây ra. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam