19006172

Công an cho phép quay đầu xe ở nơi cấm quay đầu

Công an cho phép quay đầu xe ở nơi cấm quay đầu

Tôi đi trên đường và đến ngã tư thấy cắm biển cấm quay đầu xe và có hình ô tô con trong biển. Vậy biển báo vậy là cấm ô tô con quay đầu đúng không? Tuy nhiên, công an điều khiển giao thông tại đó lại điều khiển xe của tôi (tôi lái xe con) được quay đầu tại nút giao đó. Vậy trường hợp này tôi không bị phạt đúng không? Và cho tôi hỏi mức phạt nếu quay xe ở chỗ có biển cáo cấm quay đầu?



Công an cho phép quay đầu xe ở nơi cấm quay đầu

Luật sư tư vấn giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Biển báo Cấm quay đầu xe?

Trong nội dung yêu cầu, bạn mô tả biển báo cấm quay đầu ở nút giao là hình chữ U và có hình ô tô con trong biển báo. Đây là biển báo cấm quay đầu mang ký hiệu P.124b: Cấm ô tô quay đầu xe.

Để báo cấm xe ô tô quay đầu (theo kiểu chữ U), đặt biển số P.124b “Cấm ô tô quay đầu xe”. Chiều mũi tên phù hợp với chiều cấm xe ô tô quay đầu.

Như vậy, biển P.124b có ý nghĩa là: Cấm các loại ô tô quay đầu xe theo chiều mũi tên, trừ những loại xe được ưu tiên đặc biết theo quy định. Do đó, biển P.124b không chỉ cấm riêng ô tô con mà cấm tất cả các loại xe ô tô quay đầu tại nơi có biển báo cấm.

Công an giao thông ra hiệu cho xe ô tô của bạn được phép quay đầu tại nơi có biển cấm quay đầu?

Căn cứ tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 11 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ

1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

2. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.”

Như vậy, khi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện giao thông phải chấp hành hiệu lệch và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ. Tuy nhiên, khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấm hành hiệu lệch của người điều khiển giao thông.

Do đó, tại nút giao có biển báo cấm ô tô quay đầu nhưng công an giao thông lại cho phép xe của bạn quay đầu thì trường hợp này bạn sẽ chấp hành theo hiệu lệnh của công an giao thông nên bạn sẽ không bị xử phạt trong trường hợp này.

Mức xử phạt khi quay đầu xe ở nơi có biển cấm quay đầu?

Căn cứ điểm k Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; quay đầu xe tại nơi đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm quay đầu đối với loại phương tiện đang điều khiển; điều khiển xe rẽ trái tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ trái đối với loại phương tiện đang điều khiển; điều khiển xe rẽ phải tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ phải đối với loại phương tiện đang điều khiển;”

Như vậy, đối với lỗi Quay xe tại nơi có biển cấm quay đầu sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng và không bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Công an cho phép quay đầu xe ở nơi cấm quay đầu xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam