19006172

Hồ sơ đơn phương ly hôn mới nhất năm 2016

Tôi bị bệnh ung thư giai đoạn cuối nên trở thành lãnh cảm và không muốn là gánh nặng cho gia đình nên đòi ly hôn. Chồng khuyên bảo rất nhiều nhưng tôi không đồng ý và muốn làm thủ tục ly hôn. Chồng tôi không ký vào đơn ly hôn thì tôi có ly hôn được không? Nếu được thì hồ sơ cần những gì ạ?



hồ sơ đơn phương ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp bạn hỏi về hồ sơ đơn phương ly hôn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy đình về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Theo quy định trên, vợ/chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Trường hợp chỉ có một người yều cầu ly hôn thì thuộc đơn phương ly hôn. Do đó, mặc dù chồng bạn không ký vào đơn ly hôn nhưng bạn vẫn có quyền đơn phương ly hôn theo quy định của pháp luật. Hồ sơ đơn phương ly hôn bao gồm những giấy tờ sau:

– Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương;

– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

– Chứng minh nhân dân của vợ/chồng (bản sao, chứng thực);

– Giấy khai sinh của các con nếu có con (bản sao, chứng thực);

– Sổ hộ khẩu (bản sao, chứng thực);

– Những chứng từ chứng minh tài sản chung của vợ chồng (nếu có tài sản chung cần chia)

hồ sơ đơn phương ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp này, bạn vẫn có quyền đơn phương ly hôn. Tuy nhiên, căn cứ Khoản 2 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, để Tòa án giải quyết ly hôn thì bạn phải chứng minh được người chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ khi làm thủ tục ly hôn.

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về hồ sơ đơn phương ly hôn; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam