19006172

Khai sinh cho con khi người cha chết trước khi con ra đời

Khai sinh cho con khi người cha chết trước khi con ra đời

Khai sinh cho con khi người cha chết trước khi con ra đời? Ngày 15/1/2018, chồng tôi qua đời vì tai nạn giao thông; lúc đó tôi không biết mình đã có bầu được hơn 2 tuần và tôi chuẩn bị sinh con vào ngày 11/10/2018. Tôi nghe nói là nếu con tôi sinh ra sau khi chồng tôi mất thì khi làm giấy khai sinh sẽ không được ghi tên cho vào giấy khai sinh. Cho tôi phải làm thế nào để con tôi được mang tên cha là tên của chồng tôi? Bởi nếu không có được ghi tên cha thì cả cháu và người chồng đã mất của tôi đều đáng thương.



Người cha chết trước khi con ra đờiTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Khai sinh cho con khi người cha chết trước khi con ra đời; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 88 Luật hôn nhân và gia đình số 2014:

“Điều 88. Xác định cha, mẹ

1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.”

Như vậy, con sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân. Và con sinh ra do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Theo Điều 65 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 thì thời điểm chấm dứt hôn nhân được xác định là thời điểm vợ hoặc chồng chết.

Đối với trường hợp của bạn: Ngày 15/1/2018 chồng bạn qua đời và bạn đã có bầu 2 tuần trước khi chồng bạn mất. Vậy tại ngày 15/1/2018 thì hôn nhân giữa bạn và chồng bạn chấm dứt theo quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, bạn sẽ sinh con vào ngày 11/10/2018; tức là tính từ lúc chồng bạn mất đến khi con bạn sinh là khoảng 265 ngày. Vậy con bạn sinh trong khoảng thời gian 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân nên cháu là con chung của vợ chồng bạn. Do đó, khi bạn làm giấy khai sinh cho cháu thì trên giấy khai sinh vẫn ghi tên cha là người chồng đã mất của bạn và việc khi sinh của cháu bé vẫn tiến hành bình thường.

Người cha chết trước khi con ra đời

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Vậy tại thời điểm bạn đăng ký khai sinh cho cháu thì bạn mang các giấy tờ chứng minh việc con bạn được sinh trong thời gian 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân. Bạn có thể mang giấy chứng tử và giấy chứng sinh của con bạn để chứng minh điều này.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Khai sinh cho con khi người cha chết trước khi con ra đời.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký khai sinh cho con?

Thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam