19006172

Không nộp phạt vi phạm có được nhận lại Giấy phép lái xe bị tước không?

Không nộp phạt vi phạm có được nhận lại Giấy phép lái xe bị tước không?

Chào luật sư. Luật sư cho em hỏi em bị công an giữ Giấy lái xe và giữ xe vì bị thổi nồng độ cồn 0.49 miligam/1 lít khí thở. Vì tiền phạt cao hơn giá trị cái xe nên giờ em không nộp phạt vi phạm thì có được lấy bằng lái xe không? Em cảm ơn ạ



Không nộp phạt vi phạmTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề không nộp phạt vi phạm có được nhận lại Giấy phép lái xe bị tước không của bạn;Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điểm e Khoản 8 và Điểm g Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

g) Thực hiện hành vi quy định tại điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.”

Như vậy, bạn điều khiển xe máy lỗi vi phạm nồng độ cồn trên 0,4 miligam/1 lít khí thở thì sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Bên cạnh đó, Khoản 1, Điều 78 Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 78. Thủ tục nộp tiền phạt

1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.”

Không nộp phạt vi phạm

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, khi cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt vi phạm về lỗi vượt quá nồng độ cồn của bạn thì bạn phải nộp phạt trong thời hạn 10 ngày. Nếu quá thời hạn 10 ngày thì bạn sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và phải nộp thêm 0.05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp. 

Kết luận: Việc bạn không nộp phạt nhưng muốn lấy lại Giấy phép lái xe là không thể. Bạn chỉ có thể lấy lại Giấy phép lái xe khi bạn đã nộp phạt và hết thời hạn bị tước bằng lái xe ghi trong biên bản xử phạt vi phạm. 

Ngoài ra bạn có thể tham khảo :

Trễ hẹn lên giải quyết vi phạm giao thông có bị tịch thu phương tiện không?

Không nộp phạt có được nhận lại bằng lái xe bị tạm giữ?

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề không nộp phạt vi phạm có được nhận lại Giấy phép lái xe bị tước không. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam