19006172

Mức xử phạt lỗi không mang giấy tờ đối với ô tô

Mức xử phạt lỗi không mang giấy tờ với ô tô

Chào tổng đài tư vấn! Tôi có câu hỏi mong được giải đáp. Tôi vừa bị phạt lỗi không mang giấy tờ với ô tô, không mang theo bằng lái xe. Cho tôi hỏi trường hợp này mức xử phạt của tôi là bao nhiêu tiền?



Lỗi không mang giấy tờ với ô tô

Tư vấn luật giao thông:

Với lỗi không mang giấy tờ với ô tô, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ điểm a, b khoản 3 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này;

b) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy đăng ký xe”. 

Như vậy, theo quy định của pháp luật, khi bạn điều khiển xe ô tô không có Giấy tờ đăng ký xe và bằng lái xe thì mỗi lỗi sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Bên cạnh đó, căn cứ căn cứ điểm i khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định thêm:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

“1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này:

i) Khoản 1; điểm a khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8; khoản 9 Điều 21;

Theo đó, khi bạn không mang theo Giấy đăng ký xe và Giấy phép lái xe thì khi đó, bạn sẽ bị lập biên bản với lỗi không có giấy phép lái xe và không có đăng ký xe bởi phía cảnh sát giao thông chưa thể kiểm chứng được bạn không mang theo hay không có các giấy tờ đó. Do vậy, theo điểm i khoản 1 Điều 82 nêu trên, bạn còn có thể bị tạm giữ phương tiện tối đa 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt vi phạm giao thông.

Lỗi không mang giấy tờ với ô tô

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Do đó, để tránh bị phạt lỗi không mang giấy tờ với ô tô, bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn nên cẩn thận mang theo các giấy tờ liên quan đến xe ô tô theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức xử phạt hành vi lái xe ô tô không chính chủ

Có phải mọi trường hợp không mang đăng ký xe đều bị xử phạt?

Mọi vấn đề liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi lái xe ô tô không chính chủ; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam