19006172

Thời hạn giải quyết đơn yêu cầu đơn phương ly hôn tại Tòa án nhân dân

Thời hạn giải quyết đơn yêu cầu đơn phương ly hôn tại Tòa án nhân dân

Thời hạn giải quyết đơn yêu cầu đơn phương ly hôn tại Tòa án nhân dân? Xin cho tôi hỏi khi nộp đơn yêu cầu đơn phương ly hôn thì sau thời hạn bao nhiêu lâu thì giải quyết xong trong thời gian bao lâu?



Giải quyết đơn yêu cầu đơn phương ly hônTư vấn hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề: Thời hạn giải quyết đơn yêu cầu đơn phương ly hôn tại Tòa án nhân dân; chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 191 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015:

“Điều 191. Thủ tục nhận và xử lý đơn khởi kiện

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây:

a) Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện;

b) Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn nếu vụ án có đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn quy định tại khoản 1 Điều 317 của Bộ luật này;”

Như vậy, trong thời hạn 3 ngày làm việc thì Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện và trong 05 ngày làm việc kể từ ngày Thẩm pháp được chỉ định xem xét đơn khởi kiện thì Thẩm phán tiến hành thủ tục thụ lý vụ án; vậy tối đa hết 8 ngày làm việc.

Và căn cứ theo quy định tại Điều 196 và Điều 197  Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 về thụ ly vụ án:

“2. Thẩm phán dự tính số tiền tạm ứng án phí, ghi vào giấy báo và giao cho người khởi kiện để họ nộp tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

3. Thẩm phán thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

Điều 196. Thông báo về việc thụ lý vụ án

1. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án.”

Giải quyết đơn yêu cầu đơn phương ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đồng thời theo quy định tại Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015:

“Điều 203. Thời hạn chuẩn bị xét xử

1. Thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án, trừ các vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn hoặc vụ án có yếu tố nước ngoài, được quy định như sau:

a) Đối với các vụ án quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này thì thời hạn là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án;

b) Đối với các vụ án quy định tại Điều 30 và Điều 32 của Bộ luật này thì thời hạn là 02 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

4. Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.”

Như vậy, việc thụ lý và thông báo về thụ lý vụ án sẽ tiến hành trong thời hạn tối đa 10 ngày làm việc. Thời hạn chuẩn bị xét xử đối với vụ án đơn phương ly hôn là 4 tháng. Trong thời gian 1 tháng kể từ thời điểm có quyết định xét xử Tòa án phải mở phiên tòa; nếu có lý do chính đáng là không quá 2 tháng.

Vậy tính trên tổng thời hạn giải quyết vụ án yêu cầu xin ly hôn đơn phương là khoảng từ 5 tháng đến 6 tháng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thời hạn giải quyết đơn yêu cầu đơn phương ly hôn tại Tòa án nhân dân.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Quyền nuôi con khi ly hôn

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Trong quá trình giải quyết nếu có thắc mắc: Thời hạn giải quyết đơn yêu cầu đơn phương ly hôn tại Tòa án nhân dân; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam