19006172

Xe tang vượt đèn đỏ có bị xử phạt hay không?

Xe tang vượt đèn đỏ có bị xử phạt hay không?

Xe tang vượt đèn đỏ có bị xử phạt hay không? Cho tôi hỏi vấn đề sau! Tôi lái xe tang vượt đèn đỏ bị cảnh sát giao thông xử phạt. Nhưng tôi nghe nói xe tang là xe ưu tiên. Cảnh sát làm thế có đúng không? Xin cảm ơn tổng đài!



Xe tang vượt đèn đỏTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề của bạn về Xe tang vượt đèn đỏ có bị xử phạt hay không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2, Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang.

2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông”.

Như vậy:

Theo quy định hiện hành, khi đi làm nhiệm vụ mà có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định thì các loại xe sau đây sẽ không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ (chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông):

– Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

– Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

– Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

– Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

Bạn cho biết bạn lái xe tang, do đó, khi tham gia giao thông bạn vẫn phải tuân thủ tín hiệu đèn đỏ. Nếu bạn vi phạm thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 5 và Khoản 12 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Xe tang vượt đèn đỏ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Cụ thể, bạn vượt đèn đỏ thì bị áp dụng mức phạt như sau:

– Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng;

– Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng; 

Tóm lại, xe tang khi tham gia giao thông vẫn phải tuân thủ tín hiệu đèn đỏ. Nếu bạn vi phạm thì CSGT xử phạt bạn là đúng.

Trên đây là bài viết về vấn đề Xe tang vượt đèn đỏ có bị xử phạt hay không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết sau: 

Mức phạt tiền khi xe ô tô vượt đèn đỏ

Lỗi không nhường đường cho xe ưu tiên bị phạt như thế nào?

Nếu còn vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam