19006172

Hưởng BHXH 1 lần xong thì đóng tiếp BHXH theo mã số nào?

Hưởng BHXH 1 lần xong thì đóng tiếp BHXH theo mã số nào?

Hưởng BHXH 1 lần xong thì đóng tiếp BHXH theo mã số nào? Công ty tôi vừa mới nhận một bạn lao động vào làm việc, bạn này trước đó đã rút tiền BHXH 1 lần và đã bị thu lại sổ. Vậy bây giờ công ty tôi sẽ tăng mới và cấp mới sổ BHXH cho người ta hay vẫn kê khai đóng với mã số BHXH cũ? Nếu theo mã số cũ thì công ty phải làm thủ tục gì để cấp lại bìa sổ BHXH cho họ khi đã rút tiền 1 lần?



đóng tiếp BHXH theo mã số nào

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hưởng BHXH 1 lần xong thì đóng tiếp BHXH theo mã số nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:...”

Như vậy, về nguyên tắc, pháp luật quy định NLĐ chỉ được phép có 01 sổ BHXH với 01 mã số sổ BHXH. Khi NLĐ làm việc ở công ty mới sẽ tiếp tục đóng BHXH vào mã sổ BHXH cũ.

Bên cạnh đó, căn cứ điểm 2.1 Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.”

Như vậy, khi đã nhận BHXH một lần, nếu NLĐ tiếp tục tham gia BHXH ở công ty và còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng thì làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH mới với đúng số sổ cũ.

Thứ hai, thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi NLĐ đã rút BHXH 1 lần

Về hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH căn cứ tại Phiếu Giao nhận hồ sơ số 625/…/SO quy định về vấn đề cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“- Cấp lại sổ BHXH do đã nhận trợ cấp BHXH 1 lần bị thu hồi sổ hoặc thất lạc sổ nay tiếp tục tham gia…

1 Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

2 Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS, bản chính) (nếu có). Trường hợp không có mẫu C15-TS thì kèm một trong các giấy tờ sau (nếu có):

– Phiếu xác nhận thu hồi sổ BHXH (mẫu 01-XN/THS, bản chính)

– Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần (bản sao)”

Như vậy, khi bạn đã hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần và muốn đi làm ở công ty mới thì bạn phải làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội để nộp cho công ty. Thủ tục bao gồm các loại giấy tờ sau: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH theo mẫu TK1-TS; Giấy xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng theo mẫu C15-TS

Như vậy, công ty bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin ( mẫu TK1-TS) và Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) nếu có.

Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH về thẩm quyền của bảo hiểm xã hội huyện như sau:

“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Như vậy, công ty bạn nộp hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH cho NLĐ tại cơ quan BHXH cấp Huyện nơi công ty bạn đặt trụ sở.

Về thời gian giải quyết: Căn cứ quy định tại Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

1. Cấp mới: Đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định….Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Như vậy, thời gian để cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận sổ BHXH cho công ty bạn là không quá 05 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ công ty bạn phải nộp theo quy định pháp luật.Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Nếu còn vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Phải làm thế nào khi bị sai ngày tháng năm sinh trong sổ BHXH?

Sổ BHXH sai thông tin số CMTND có bị ảnh hưởng quyền lợi không?

luatannam