19006172

Mức thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người có thẻ BHYT

Mức thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người có thẻ BHYT

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi tham gia BHYT theo đối tượng tự nguyện hộ gia đình, khi đi khám chữa bệnh thì sẽ được hưởng bao nhiêu % chi phí và được thanh toán những chi phí gì? Trong trường hợp xét nghiệm Covid-19 có được hưởng BHYT không? Mức thanh toán cụ thể là bao nhiêu vậy tổng đài tư vấn? Xin cảm ơn rất nhiều.



Mức thanh toán chi phí xét nghiệm Covid

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm y tế qua tổng đài 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, phạm vi thanh toán BHYT khi tham gia theo đối tượng tự nguyện

Căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như sau:

“Điều 22. Mức hưởng bảo hiểm y tế 28

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

đ) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 21 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì:

“Điều 21. Phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí sau đây:

a) Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con;

b) Vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

2. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn tham gia BHYT theo đối tượng tự nguyện hộ gia đình, khi đi khám chữa bệnh thì tối đa bạn sẽ được hưởng 80% chi phí khi khám chữa bệnh đúng tuyến. Bạn sẽ được BHYT chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con trong phạm vi danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Thứ hai, mức thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người có thẻ BHYT

Căn cứ theo nội dung Công văn 4051/BYT-KHTC về việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 như sau:.

“Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 về việc tăng cường năng lực, thực hiện xét nghiệm COVID-19, Bộ Y tế đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tạm thời thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19 như sau:

1. Thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 đối với người có thẻ Bảo hiểm y tế trong các trường hợp sau:

– Người bệnh phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và người nhiễm COVID-19 đang khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

– Các trường hợp được cơ sở y tế chỉ định thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

2. Về mức giá: áp dụng mức giá quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2019/TT-BYT ngày 05/7/2019 của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp:

– Dịch vụ số 1735: xét nghiệm vi khuẩn/vi rus/vi nấm/ký sinh trùng Realtime PCR (734.000 đồng/1 mẫu nghiệm) đối với trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR

– Dịch vụ số 1736: xét nghiệm vi khuẩn/vi rus/vi nấm/ký sinh trùng test nhanh (238.000 đồng/1 mẫu nghiệm) đối với trường hợp thực hiện test nhanh.”

Như vậy, người có thẻ BHYT mà phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và người nhiễm COVID-19 đang khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế hoặc được cơ sở y tế chỉ định thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì sẽ được thanh toán chi phí xét nghiệm với mức:

+) Xét nghiệm vi khuẩn/vi rus/vi nấm/ký sinh trùng Realtime PCR (734.000 đồng/1 mẫu nghiệm) đối với trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR

+) Xét nghiệm vi khuẩn/vi rus/vi nấm/ký sinh trùng test nhanh (238.000 đồng/1 mẫu nghiệm) đối với trường hợp thực hiện test nhanh.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Trường hợp được KCB hưởng BHYT vào ngày nghỉ hàng tuần

KCB tại trạm y tế xã cùng địa bàn tỉnh được hưởng BHYT không?

luatannam