19006172

Hướng dẫn cách tự tra cứu mã số bảo hiểm xã hội cho người lao động

Hướng dẫn cách tự tra cứu mã số bảo hiểm xã hội cho người lao động

Em chào các anh chị ạ, công ty em do nhân viên có sổ bảo hiểm rồi nhưng không nhớ số, đang phải chờ bên công ty cũ cuối tháng chốt sổ rồi mới lấy được, vậy anh, chị có thể hướng dẫn cách tự tra cứu mã số bảo hiểm xã hội cho người lao động? Và liệu nhân viên bên em có thể cung cấp trước mã số BHXH để công ty mới làm thủ tục đóng BHXH vào cho họ được không ạ?



tự tra cứu mã số bảo hiểm xã hội

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hướng dẫn cách tự tra cứu mã số bảo hiểm xã hội cho người lao động

Nhân viên ở công ty bạn  quên mã sổ bảo hiểm xã hội và muốn tra cứu thì bạn có lên trên cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và bạn thực hiện những bước sau:

Bước 1: Bạn vào cổng thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam: baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Ở thanh công cụ dưới cùng, bạn lựa chọn mục tra cứu trực tuyến

Bước 3: Tại một danh mục bên phải, bạn lựa chọn mục tra cứu mã sổ BHXH

Bước 4: Bạn nhập đầy đủ tên tỉnh, thành phố, quận, huyện, phường xã, họ tên, chứng minh nhân dân và ngày tháng năm sinh

Bước 5: Bạn tích vào ô “Tôi không phải là người máy” và bấm vào ô “Tra cứu”

– Trường hợp tra cứu thành công

Nếu hệ thống hiển thị các thông tin tổng quát BHXH của lao động tức là đã tra cứu thành công. Bạn có thể đọc các thông tin cần thiết như:

+) Mã số BHXH của người tham gia.

+) Thông tin cá nhân: họ tên, giới tính, ngày sinh, địa chỉ.

+) Mã số hộ gia đình và trạng thái đồng bộ.

– Trường hợp không hiển thị kết quả tra cứu

Nếu hệ thống báo lỗi hoặc không hiển thị kết quả cần tra cứu, trước tiên bạn cần kiểm tra lại các thông tin nhập vào đã đầy đủ và chính xác chưa để sửa lại. Trường hợp khác có thể do hệ thống bên BHXH Việt Nam đang thực hiện nâng cấp, cập nhật. Khi đó, bạn nên liên hệ trực tiếp theo số điện thoại đường dây nóng 1900 9068 để được giải đáp.

Thứ hai, có được đóng BHXH ở công ty mới khi chưa chốt sổ BHXH ở công ty cũ không?

Căn cứ tại Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:...”

Bên cạnh đó, căn cứ vào Công văn số: 3663/BHXH-THU có quy định:

1. Trình tự giải quyết hồ sơ cấp số sổ BHXH mới:

Bộ phận Thu tiếp nhận hồ sơ tăng mới của đơn vị, căn cứ CMND để vào chương trình SMS thực hiện rà soát tình trạng cấp số sổ cho NLĐ.

– Chỉ cấp số sổ mới nếu không phát hiện được NLĐ có bất kỳ số sổ nào.

– Trường hợp phát hiện NLĐ đã có 1 số sổ hợp lệ (không tính các số sổ tạm, số sổ không đủ 10 ký tự theo quy định …) thì ghi nhận tăng mới BHXH theo số sổ đó. Nếu phát hiện NLĐ có nhiều số sổ, thì tạm thời lấy số sổ do BHXH Thành phố cấp sau cùng và kèm theo phiếu yêu cầu gộp sổ P01-ĐV chuyển đơn vị.

– Trường hợp không phát hiện số sổ nào, nhưng trong phần khai báo tăng mới BHXH, đơn vị có ghi số sổ cũ (kể cả số sổ do tỉnh, thành phố khác cấp), thì dùng số sổ của đơn vị khai báo nhưng phải có sổ photo kèm theo.”

Như vậy, mỗi người lao động chỉ được cấp một sổ bảo hiểm xã hội trong toàn bộ quá trình tham gia để theo dõi việc tham gia bảo hiểm của người đó. Do vậy, khi bên công ty cũ của nhân viên bạn chưa chốt sổ, và công ty cũ đó đã báo giảm thì công ty bạn vẫn đóng được BHXH theo mã số cũ cho nhân viên.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thời gian để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Cấp lại sổ bảo hiểm khi đã nhận BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp

luatannam