Người lao động có thể tự làm thủ tục chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm không?
Tôi muốn hỏi việc có thể tự làm thủ tục chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm không? Tôi đã nghỉ việc ở công ty nhưng chưa được trả sổ do công ty nợ tiền bảo hiểm. Tôi có đọc trước tại Điểm b Mục 2 Công văn 2266/BHXH-BT thì nếu trong trường hợp Giám đốc doanh nghiệp không đồng ý làm văn bản cam kết nộp tiền bảo hiểm gửi cơ quan bảo hiểm xã hội thì quyền lợi của người lao động sẽ như thế nào?
Người lao động có được tự bản thân người lao động đi chốt sổ cho những năm tháng doanh nghiệp đã nộp đủ tiền bảo hiểm cho người lao động không? Và thủ tục người lao động tự chốt sổ với cơ quan bảo hiểm thì như thế nào? Rất mong Ban biên tập tư vấn. Trân trọng cảm ơn.
- Người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm trong trường hợp nào?
- Người lao động tự mình thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm?
- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2016
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với câu hỏi có thể tự làm thủ tục chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm không Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Theo căn cứ tại điểm b khoản 2 Công văn 2266/BHXH-BT quy định:
“b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.”.
Như vậy, trường hợp công ty nợ tiền bảo hiểm thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không thực hiện việc chốt sổ được. Khi bạn nghỉ việc, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết. Quy định này là không bắt buộc, vì vậy nếu giám đốc doanh nghiệp không có văn bản cam kết thì bạn có thể gặp Phòng Lao động – thương binh xã hội nơi công ty đóng trụ sở để được can thiệp, giúp đỡ.
Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định:
“Điều 48. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.“
Theo đó, việc chốt sổ và trả sổ cho người lao động là trách nhiệm bắt buộc của bên người sử dụng lao động kể cả trong trường hợp công ty nợ tiền bảo hiểm. Như vậy, trước hết bạn cần yêu cầu công ty nộp đủ số tiền BHXH đang nợ cho bạn để được chốt sổ, nếu công ty không đồng ý thì bạn có thể khiếu nại lên Công đoàn của công ty hoặc liên hệ tới phòng Lao động- Thương binh và Xã hội để can thiệp bảo vệ quyền lợi chính đáng của bạn.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Ngoài ra, căn cứ tại Điểm a Khoản 2 Công văn 2266/BHXH-BT có quy định:
“a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.”
Như vậy, chỉ trong trường hợp công ty đang trong quá trình phá sản, giải thể thì bạn mới có thể tự mình tiến hành việc chốt sổ. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chốt sổ đến thời điểm bạn được bên công ty đóng bảo hiểm cho để có thể tiếp tục đi làm việc ở công ty khác. Đối với khoảng thời gian công ty nợ tiền bảo hiểm sẽ không được chốt mà phải đợi đến khi thu hồi được nợ sẽ xác nhận bổ sung vào sổ bảo hiểm.
Nếu công ty của bạn không thuộc vào trường hợp phá sản, giải thể như trên thì trách nhiệm chốt sổ vẫn thuộc về công ty nên bạn không thể tự mình chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm ?
Trên đây là giải đáp cho câu hỏi người lao động có thể tự làm thủ tục chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm không?Ngoài ra, về vấn đề công ty nợ tiền bảo hiểm, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2016
Công ty không đóng bảo hiểm cho người lao động bị phạt thế nào?
Trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về vấn đề chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm , bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ thai sản của quân nhân chuyên nghiệp cần những giấy tờ gì?
- Thời gian bảo lưu có được tính vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Điều trị tái phát tai nạn lao động được hưởng chế độ gì
- Thời điểm hưởng lương hưu khi không xác định được ngày sinh
- Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần theo ủy quyền