Chậm trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động
Xin cho tôi hỏi về vấn đề: Chậm trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động. Tôi ký hợp đồng lao động với công ty 1 năm. Khi hết thời hạn của hợp đồng, tôi không muốn ra hạn nên công ty đã ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với tôi vào ngày 31/08/2020. Tôi yêu cầu công ty chốt sổ và trả sổ cho tôi nhưng công ty bảo phải hết tháng 1/2021, khi tôi nghỉ hết chế độ thai sản, công ty mới chốt sổ cho tôi được.
Như vậy, tôi sẽ không làm được thủ tục hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp nữa. Công ty trả lời tôi như vậy có đúng không? Mong anh, chị giải đáp giúp.
- Công ty không muốn chốt sổ khi nhân viên nghỉ việc
- Thời gian rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ
- Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động mới nhất
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Với trường hợp chậm trả sổ bảo hiểm xã hội Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về trách nhiệm của người sử dụng lao động cũng đề cập:
“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật“.
Căn cứ theo khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động có quy định:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Khi chấm dứt hợp đồng lao động ngày 31/08/2020, giữa công ty và người lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên và công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại hồ sơ cũng như sổ BHXH cho bạn.
Trong trường hợp của bạn, công ty lấy lý do phải hết tháng 1/2021, khi bạn nghỉ hết chế độ thai sản, công ty mới chốt sổ cho bạn được là đã vi phạm quy định của pháp luật về trả sổ BHXH cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Sổ bảo hiểm xã hội là căn cứ để xác định các mức hưởng, thời gian hưởng, điều kiện hưởng cho chế độ bảo hiểm xã hội mà người lao động được hưởng. Nên việc chậm trả sổ BHXH sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Bên cạnh đó, Điều 44 Luật việc làm 2013 có quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.
Nếu quá thời hạn 03 tháng, kể từ thời điểm nghỉ việc mà người lao động không nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp do công ty chậm trả sổ BHXH thì người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, bạn có thể khiếu nại lên Công đoàn cơ sở hoặc Thanh tra Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở để đòi lại quyền lợi của mình theo quy định về nhiệm vụ của thanh tra nhà nước về lao động.
Nếu phương án trên không được giải quyết, bạn có thể khởi kiện hành vi chậm trả sổ BHXH đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở.
Trên đây là giải đáp về vấn đề: Chậm trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới
Người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội không?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Chậm trả sổ bảo hiểm xã hội, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.