Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Mình muốn hỏi trước đây mình có làm ở một công ty khoảng hơn 4 năm. Sau đó tháng 7/2020 mình xin nghỉ. Đến tháng 10/2020 mình lại xin vào công ty khác làm tới tháng 2/2021; mình nghỉ ở nhà luôn. Vậy mình có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp sau khi nghỉ thai sản?
- Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được hưởng BHYT
- Điều kiện, thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm Thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Theo đó, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:
+) Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp: từ tháng 3/2019-2/2020 bạn đóng được 21 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó đủ điều kiện về thời gian để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+) Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; và Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
+) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bạn chưa tìm được việc làm.
+) Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động; bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
Kết luận:
Bạn đáp ứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Bạn cần đáp ứng thêm những điều kiện còn lại để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tại bài viết sau:
Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?
Trên đây là tư vấn về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn vấn đề thắc mắc về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
- Giấy tờ xác định tham gia BHYT đối với cựu chiến binh đã chuyển ngành
- Chế độ thai sản khi mang bầu 3 tháng rồi nghỉ việc như thế nào?
- Cách tính lương hưu của người làm việc tại cơ quan Nhà nước 2021
- Có được nhận BHXH 1 lần bằng chứng minh thư mới được không?
- Vi phạm an toàn vệ sinh lao động trong thời gian giảm mức đóng BHXH