Xác định thời điểm chấm dứt hợp đồng để nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp
Tôi muốn hỏi về vấn đề xác định thời điểm chấm dứt hợp đồng để nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp. Tôi nghỉ việc cách đây 15 ngày; nhưng hợp đồng lao động của tôi đã kết thúc cách đây 45 ngày (1 tháng rưỡi). Tôi tham gia bảo hiểm xã hội hơn 1 năm; hiện tại tôi muốn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo tôi biết hồ sơ trợ cấp thất nghiệp nộp trong vòng 3 tháng sau khi nghỉ việc. Không biết thời gian 3 tháng đó được tính sau khi hết hợp đồng hay sau khi mình nghỉ việc. Vì khi hết hợp đồng tôi vẫn còn làm việc 1 tháng chưa tái kí hợp đồng mới? Và thời gian hưởng của tôi được bao nhiêu tháng thất nghiệp? Tôi xin cảm ơn.
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
- Trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng không xác định thời hạn?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với xác định thời điểm chấm dứt hợp đồng để nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp của bạn; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về xác định thời điểm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 thì:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy; theo quy định trên thì thời điểm nộp hồ sơ được xác định là trong khoảng thời gian 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Theo thông tin bạn cung cấp; bạn đã chấm dứt hợp đồng cách đây 45 ngày; nhưng mới nghỉ việc cách đây 15 ngày; vì sau khi hết hợp đồng bạn vẫn làm việc thêm 1 tháng và chưa ký hợp đồng mới. Do đó theo quy định trên thì trong trường hợp của bạn; khoảng thời gian 3 tháng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính từ thời điểm bạn chấm dứt hợp đồng lao động (cách đây 45 ngày) chứ không phải tính từ thời điểm bạn nghỉ việc.
Thứ hai, về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.
Theo cách tính trên thì người lao động tham gia bảo hiểm từ đủ 1 năm đến 3 năm thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ 1 năm thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Theo thông tin bạn cung cấp; bạn đóng bảo hiểm được hơn 1 năm; Do đó bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì khoảng thời gian 3 tháng để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động; chứ không phải xác định theo thời điểm người lao động nghỉ việc.
Trên đây là bài viết về vấn đề xác định thời điểm chấm dứt hợp đồng để nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Điều kiện, thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Lao động nữ có được hưởng thai sản khi không có sổ BHXH?
- Bảo hiểm xã hội cho người lao động nhận lương khoán theo sản phẩm
- Mức % chi phí khám chữa bệnh do BHYT chi trả khi có giấy chuyển tuyến
- Điểm khác biệt giữa bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm xã hội bắt buộc
- Có được lấy BHXH một lần ngay sau khi hết tuổi lao động?