Có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Chào anh/chị, em có thời gian đóng bảo hiểm tại 3 công ty như sau: Công ty 1: Em đóng được 1 năm 7 tháng. Sau đó em nghỉ việc 2 tháng. Công ty 2: Em đóng được 2 tháng. Sau đó em nghỉ việc 2 tháng. Hiện tại em đang làm việc ở công ty thứ 3. Vậy nếu em nghỉ việc, có kèm sổ bảo hiểm và giấy quyết định thôi việc ở công ty thứ 3 thì em có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tại cả 3 công ty không? Nhờ anh/chị tư vấn hộ em!
- Đang hưởng thất nghiệp mà có việc làm thì thời gian còn lại có bị mất?
- Thủ tục bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp
- Ngày nhận trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với thắc mắc của bạn liên quan đến việc cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Theo quy định này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Như vậy, trong trường hợp các lần nghỉ việc trước đây bạn chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì khi nghỉ việc ở công ty thứ 3, bạn sẽ được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013:
“Điều 49. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo pháp luật hiện hành như sau:
- Về thời gian đóng bảo hiểm: Đóng được 12 tháng bảo hiểm trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với hợp đồng có thời hạn 12 tháng đến 36 tháng, hợp đồng không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng;
- Về chấm dứt hợp đồng: Người lao động không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trái quy định của pháp luật;
- Về thời hạn nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm nghỉ việc;
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Theo như thông tin bạn cung cấp, tại công ty 1 bạn đóng được 1 năm 7 tháng, sau đó nghỉ việc 2 tháng. Tại công ty 2, bạn đóng được 2 tháng, sau đó nghỉ việc 2 tháng. Hiện tại bạn đang làm việc ở công ty thứ 3. Như vậy, tính đến thời điểm nghỉ việc ở công ty thứ 3, bạn đã đóng đủ 12 tháng bảo hiểm trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.
Do vậy, nếu bạn chấm dứt hợp đồng đúng luật, chưa tìm được việc làm sau 01 tháng nghỉ việc và làm đầy đủ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành thì bạn sẽ được giải quyết trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, bạn cũng sẽ được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ở cả 3 công ty.
Trên đây là phần tư vấn của tổng đài về tình huống của bạn liên quan đến việc có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi tính hưởng trợ cấp hay không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết tại:
Tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp?
Cách tính thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Tham gia bảo hiểm xã hội khi làm việc tại 02 công ty
- Hướng dẫn thủ tục gia hạn thẻ bảo hiểm y tế sắp hết hạn năm 2023
- Trình tự, thủ tục xác định LĐ tạm thời nghỉ việc do ảnh hưởng dịch Covid
- Cách điền mẫu 01B-HSB chế độ dưỡng sức sau ốm đau năm 2021
- Hướng dẫn chi tiết cách xác định 12 tháng trước sinh hưởng thai sản