Hồ sơ và nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN của người lao động khi nghỉ việc
Cho em hỏi, em làm ở ngoài bắc, giờ em nghỉ việc và theo chồng vào TP.HCM sinh sống. Vậy nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN của em ở đâu ạ? Em vào TP.HCM làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp được không ạ? Em cần có những giấy tờ gì? Em nghe nói lương tối thiểu vùng của trong nam với ngoài bắc là khác nhau thì có ảnh hưởng đến tiền trợ cấp em được nhận không ạ? Em cảm ơn!
- Xác định mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Mức hưởng và thời gian hưởng BH thất nghiệp khi nghỉ việc
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hồ sơ và nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN của người lao động khi nghỉ việc của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về về nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
“1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh, bạn có thể tự lựa chọn nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp để thuận tiện, dễ dàng cho bạn. Nếu bạn chưa nộp hồ sơ hưởng TCTN ở ngoài bắc, thì bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TP.HCM.
Thứ hai, về hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm
+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đơn này viết theo mẫu 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH;
+) Bản chính hoặc bản sao chứng thực của một trong các giấy tờ sau. Hợp đồng lao động hết hạn, quyết định sa thải, quyết định thôi việc, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo chấm dứt hợp đồng lao động;
+) Sổ bảo hiểm xã hội;
Khi đi nộp hồ sơ bạn cần xuất trình chứng minh thư nhân dân.
Như vậy, bạn chỉ cần nộp các giấy tờ trên cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Thứ ba, lương tối thiểu vùng có ảnh hưởng đến trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định như sau:
”Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, mức lương tối thiểu vùng sẽ được áp dụng làm căn cứ tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Do đó, mức lương tối thiểu vùng của trong nam với ngoài bắc khác nhau thì sẽ ảnh hưởng đến tiền trợ cấp thất nghiệp tối đa mà bạn nhận được khi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề Hồ sơ và nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN của người lao động khi nghỉ việc.
Nếu còn vướng mắc về Hồ sơ và nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN của người lao động khi nghỉ việc; bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?