19006172

Tạm thời không nhận hồ sơ chốt sổ BHXH trực tiếp tại cơ quan BHXH

Tạm thời không nhận hồ sơ chốt sổ BHXH trực tiếp tại cơ quan BHXH

Cho em hỏi về việc tạm thời không nhận hồ sơ chốt sổ BHXH trực tiếp tại cơ quan BHXH? Có thật là dịch này bên BHXH ngừng làm việc không ah.  Em hỏi chị nhân sự công ty cũ của em về việc sổ BHXH của em đã được chốt thì chị ấy có thông báo là cơ quan BHXH đang tạm thời đóng cửa nên chưa chốt được sổ BHXH. Em muốn lấy sổ về làm BHTN nhưng công ty không trả sổ. Vậy có quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN là bao nhiêu lâu không?



Tạm thời không nhận hồ sơ chốt sổ BHXH

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp 1900 6172 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về việc tạm thời đóng cửa cơ quan BHXH do dịch Covid 19

Căn cứ theo Mục 2 Công văn số 1061/BHXH-PC ngày 31/03/2020 về việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 như sau:

“Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTG ngày 31/03/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến việc tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Ngành như sau:

2. Tạm dừng việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan BHXH đối với tổ chức, cá nhân kể từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020. Trường hợp đặc biệt, Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố chỉ đạo tiếp nhận và giải quyết đáp ứng yêu cầu cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

3. Đối với việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020: Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố thống nhất với tổ chức bưu điện về việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích phù hợp với nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị 16/CT-TTG ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.”

Theo nội dung hướng dẫn trên trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 và thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ thì cơ quan BHXH sẽ tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ chốt sổ BHXH trực tiếp tại bộ phận một cửa kể từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020. Do đó, Thông tin bộ phận một cửa của cơ quan BHXH tạm thời đóng cửa là chính xác. Tuy nhiên,  Cơ quan BHXH tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa nhưng Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố sẽ thống nhất với tổ chức bưu điện về việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Do đó, bên công ty bạn vẫn có thể gửi hồ sơ chốt sổ BHXH cho bạn thông qua bưu điện.

Thứ hai, thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN

Căn cứ Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động”.

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP có quy định:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy

Thời hạn để NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Và Trung tâm dịch vụ việc làm chỉ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Do đó, nếu công ty chậm trả sổ BHXH cho bạn và bạn để quá thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ thì bạn sẽ không được nộp hồ sơ hưởng BHTN.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp. 

->Cộng dồn thời gian đóng BHTN để hưởng TCTN theo quy định mới nhất

luatannam