Cách xác định thời gian đóng BHTN để hưởng TCTN
Cho tôi hỏi về thời gian đóng BHTN để hưởng TCTN. Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của tôi được 05 năm 01 tháng. Đầu tiên, tôi đóng được 3 năm. Sau đó, tôi dừng không đóng bảo hiểm thất nghiệp khoảng 01 năm. Tiếp đó, tôi đóng tiếp đến thời điểm này là được 02 năm 01 tháng và tổng thời gian tôi đóng là được 05 năm 01 tháng. Bây giờ, tôi nghỉ việc, tôi muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được khoảng bao nhiêu tháng lương cơ bản và bao nhiêu % lương cơ bản mỗi tháng? Giả sử muốn nộp hồ sơ tại tỉnh khác nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có cần xin giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng không?
- Có được đóng nối tiếp BH thất nghiệp khi sang làm công ty khác không?
- Có được chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, xác định thời gian đóng BHTN để hưởng TCTN
Nếu bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật: Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành thì thời gian bạn được hưởng TCTN sẽ được xác định như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ là 3 năm + 2 năm 1 tháng = 5 năm 1 tháng đóng BHTN.
Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định:
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Theo đó, với 5 năm 1 tháng đóng BHTN, bạn sẽ được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp, 1 tháng lẻ sẽ được bảo lưu.
Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Như vậy, theo quy định pháp luật, mức hưởng trợ cấp mỗi tháng của bạn được xác đinh như sau:
Mức hưởng TCTN hàng tháng = mức lương bình quân 06 tháng đóng BHTN liền kề trước khi nghỉ việc x 60%, mà không tính theo mức lương cơ bản bạn nhận được hàng tháng tại công ty.
Thứ ba, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở tỉnh khác được không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
“1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, bạn có thể tự lựa chọn nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp để thuận tiện, dễ dàng cho bạn mà không cần xin giấy giới thiệu.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
- Mức hưởng BHTN cho người lao động bị sa thải theo quy định hiện hành
- Hưởng TCTN có cần quyết định nghỉ việc của công ty đầu tiên?
- Điều kiện để nghỉ hưu sớm do suy giảm khả năng lao động
- Phụ cấp trách nhiệm của người làm trong nhà nước có phải đóng BHXH?
- Phải đóng tiền do làm mất thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ việc