Người lao động muốn nộp hồ sơ hưởng TCTN thì cần giấy tờ gì?
Cho tôi hỏi, tôi mới đóng bảo hiểm thất nghiệp được 10 tháng rồi nghỉ việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Tôi nghe nói còn có chế độ hỗ trợ học nghề, nếu không được hưởng thất nghiệp thì tôi có được hưởng hỗ trợ học nghề không? Muốn nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN cần những gì?
- Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện hỗ trợ học nghề và mức hỗ trợ học nghề năm 2019
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hưởng TCTN cần đáp ứng đáp ứng những kiện gì?
Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm 2013 thì pháp luật có quy định về điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động,.
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:….”
Như vậy, trong trường hợp của bạn khi mới đóng bảo hiểm được 10 tháng rồi nghỉ việc thì sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, điều kiện được hỗ trợ học nghề
Căn cứ theo quy định tại Điều 55 Luật việc làm 2013 có quy định về điều kiện được hỗ trợ học nghề như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Đủ các điều kiện quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều 49 của Luật này;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, nếu bạn muốn được hỗ trợ học nghề thì bạn phải đáp ứng các điều kiện sau:
+ Đóng đủ 09 tháng BHTN trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc
+ Chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật và không hưởng lương hưu và trợ cấp mất sức lao động hàng tháng
+ Nộp hồ sơ hưởng TCTN theo đúng quy định
+ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ trừ 1 số trường hợp.
Thứ ba, người lao động muốn nộp hồ sơ hưởng TCTN thì cần giấy tờ gì?
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì pháp luật có quy định về hồ sơ đề nghị hưởng TCTN như sau:
“1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, những giấy tờ trong hồ sơ đề nghị hưởng TCTN bao gồm:
- Hồ sơ hưởng TCTN theo mẫu
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc
- Sổ bảo hiểm xã hội
Lưu ý: khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo chứng minh nhân dân để xuất trình.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nộp hồ sơ
- Có được hưởng quyền lợi BHXH khi mượn hồ sơ của người khác đi làm?
- Quy định về cách tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH
- Nơi tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là cơ quan nào?
- Nhận tiền thai sản khi có hai sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?
- Cấp cứu tại bệnh viện trái tuyến có được chi trả bảo hiểm y tế?