Thời gian nộp hồ sơ để nhận BHXH 1 lần là khi nào?
Tôi làm nhà nước từ tháng 6/2009 đến tháng 6/2010 với hệ số lương là 2,34 sau đó tôi nghỉ việc và làm ở công ty tư nhân là tháng 10/2010 đến tháng 2/2014 với mức lương là 4.500.000, từ 3/2014 đến 6/2016 là 5.500.000, từ 7/2016 đến 12/2018 là 6.600.000 thì nghỉ việc. Cho tôi hỏi thời gian nộp hồ sơ để nhận BHXH 1 lần là khi nào? Mức hưởng BHXH 1 lần của tôi là bao nhiêu? Mất bao lâu thì tôi nhận được tiền?
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian nộp hồ sơ để nhận BHXH 1 lần là khi nào?
Căn cứ theo quy định tại điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP về điều kiện hưởng BHXH 1 lần:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1.Người lao động quy định….nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;“
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 1 Nghị Quyết 93/2015/QH13 quy định về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“1…Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy, pháp luật quy định người lao động đóng chưa đủ 20 năm BHXH mà nghỉ việc thì sau 1 năm mới được hưởng BHXH 1 lần. Do đó, bạn nghỉ việc từ tháng 12/2018 nên bây giờ bạn có thể nộp hồ sơ rút BHXH 1 lần.
Thứ hai, mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Căn cứ khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;….”
Như vậy:
– Từ tháng 6/2009 đến tháng 6/2010 bạn đóng được 1 năm 1 tháng nên được hưởng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương. Thời gian 1 tháng lẻ được chuyển sang cộng dồn với thời gian tham gia từ năm 2014.
– Từ tháng 10/2010 đến tháng 12/2013 bạn đóng được 3 năm 3 tháng nên được hưởng 4,5 tháng mức bình quân tiền lương. Thời gian 3 tháng lẻ được chuyển sang cộng dồn với thời gian tham gia từ năm 2014.
– Từ tháng 1/2014 đến 12/2018, bạn đóng được 5 năm và còn 4 tháng lẻ từ trước năm 2014 nên được hưởng 11 tháng mức bình quân tiền lương.
Nên, mức BHXH một lần bạn được hưởng là 17 tháng mức bình quân tiền lương.
– Căn cứ vào Khoản 1 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì mức lương bình quân của bạn đóng trong thời gian từ tháng 6/2009 đến tháng 6/2010 được tính như sau:
{2,34*1.490.000*7+2,34*1.490.000*6}/13= 3.486.600 đồng
– Căn cứ vào Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì mức lương bình quân của bạn đóng trong thời gian từ tháng 10/2010 đến tháng 12/2018 được tính bằng:
{4.500.000*3*1,64 + 4.500.000*12*1,38 + 4.500.000*12*1,26 + 4.500.000*12*1,18 + 4.500.000*2*1,14 + 5.500.000*10*1,14 + 5.500.000*12*1,13 + 5.500.000*6*1,1 + 6.600.000*6*1,1 + 6.600.000*12*1,06 + 6.600.000*12*1,03} / 99=6.276.242 đồng
-> Mức lương bình quân của bạn: {3.486.600*13+6.276.242*99}/(13+99)=5.952.444 đồng
Vậy, mức tiền của bạn được hưởng BHXH1 lần bằng: 5.952.444*17= 101.191.552 đồng
Thứ ba, mất bao lâu thì được nhận BHXH 1 lần?
Căn cứ theo quy định Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết bảo hiểm xã hội một lần:
“4. … trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH có quy định như sau:
“b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, trong thời hạn từ 5-10 ngày tính từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
- Những địa chỉ để nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp cho NLĐ ở TP Hồ Chí Minh
- Cán bộ hưu trí chết thì được hưởng chế độ tử tuất thế nào?
- Chồng làm sĩ quan quân đội thì có được hưởng chế độ thai sản không
- Có thể dùng căn cước công dân để hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021?
- Quy định về nơi đóng bảo hiểm xã hội của công ty?