Có được nhận BHTN 1 lần tiền của 6 tháng không?
Hiện nay bố em 61 tuổi vừa nghỉ làm công ty, do không đủ năm hưởng lương hưu nên bố em được hướng dẫn đi nộp hồ sơ hưởng TCTN. Thời gian đóng BHTN được 6 năm 3 tháng thì bố em sẽ nhận được 1 lần tiền của 6 tháng luôn không và hàng tháng có cần lên khai báo tình trạng việc làm không?
- Những điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Quy định về thủ tục thông báo việc tìm kiếm việc làm hàng tháng
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, đóng BHTN 6 năm 3 tháng có được nhận 1 lần tiền của 6 tháng luôn không?
Căn cứ vào Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này”.
Bên cạnh đó, theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 8. Mức hưởng và tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP được hướng dẫn thực hiện như sau:
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày”.
Như vậy, dựa trên các quy định nêu trên về mức hưởng cũng như thời gian, thời điểm hưởng trợ BHTN đều được quy định mức hưởng theo tháng cũng như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì chế độ BHTN không được thanh toán một lần cho 6 tháng mà BHTN sẽ chi trả mỗi tháng một lần.
Thứ hai, hàng tháng có cần lên khai báo tình trạng việc làm không?
Căn cứ vào khoản 1 và khoản 2 Điều 52 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:…”
Mặt khác, theo điểm a khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;”.
Có được đóng BHTN trong khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Không khai báo tình hình tìm kiếm việc làm thì có được nhận tiền TCTN
- Viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp
- Bảo hiểm xã hội một lần sau khi nghỉ việc
- Thân nhân liệt sĩ đi khám trái tuyến được hưởng bao nhiêu % BHYT?
- Năm 2023 lao động nữ muốn hưởng chế độ thai sản cần điều kiện gì?
- Hồ sơ giải quyết chế độ thai sản khi sinh con năm 2021?