Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội nếu không bồi thường
Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội nếu không bồi thường? Em đi làm ở một công ty tại Hải Dương năm 2013. Em làm được 5 tháng và được đóng bảo hiểm 4 tháng. Sau đó em nghỉ giữa chừng mà không xin phép. Sang năm 2021 em xin đi làm ở một công ty khác cũng ở Hải Dương. Tại đây kế toán bảo phải về công ty cũ lấy sổ bảo hiểm thì mới đóng tiếp tục được.
Em về công ty cũ thì họ bảo không trả sổ bảo hiểm nếu không nộp tổng tiền là hơn 5 triệu là tiền họ đã đóng hộ cho em 8 tháng trong thời gian em nghỉ và chịu nộp phạt thêm 1 triệu. Họ cho em xem thông báo đóng bảo hiểm xã hội thì chỉ có 4 tháng năm 2013 là họ đóng cho em với mức lương cơ bản là 2.360.000 đồng. Vậy cho em hỏi họ làm vậy có đúng không?
- Cách giải quyết trong trường hợp công ty không trả sổ BHXH
- Nghỉ việc mà công ty không chịu trả sổ bảo hiểm
- Công ty yêu cầu bồi thường mới được trả sổ bảo hiểm?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội nếu không bồi thường; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về việc bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ
Trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải thực hiện nghĩa vụ báo trước theo quy định tại Điều 35 Bộ luật lao động năm 2019 như sau:
“Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:
a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;
c) Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;
d) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.”
Theo đó, bạn nghỉ giữa chừng mà không báo trước nên trường hợp của bạn là chấm dứt hợp đồng trái pháp luật theo quy định tại Điều 39 Bộ luật lao động 2019 như sau:
“Điều 39. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định tại các điều 35, 36 và 37 của Bộ luật này.”
Thứ hai, trách nhiệm của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật
Khi bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, bạn sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ theo Điều 40 Bộ luật lao động 2019 như sau:
“Điều 40. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
1. Không được trợ cấp thôi việc.
2. Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.
3. Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.”
Theo đó, bạn sẽ không được trợ cấp thôi việc, phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động, bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền lương ứng với tiền lương của bạn trong những ngày không báo trước và phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định.
Thứ ba, về việc công ty không trả sổ bảo hiểm
Căn cứ theo quy định tại điều 85 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức đóng phương thức đóng của người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc:
“3. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”
Đối với thời gian 8 tháng bạn nghỉ việc tại công ty cũ mà không hưởng lương thì công ty không phải đóng bảo hiểm xã hội cho bạn trong thời gian đó. Nên việc công ty đã đóng bảo hiểm trong 8 tháng đó là không cần thiết. Bên cạnh đó, theo như bạn cung cấp thì trong sổ bảo hiểm chỉ hiện quá trình đóng bảo hiểm 4 tháng, tương đương thời gian bạn làm việc tại công ty nên công ty không có quyền yêu cầu bạn phải nộp tổng tiền là hơn 5 triệu là tiền họ đã đóng hộ bảo hiểm cho bạn 8 tháng trong thời gian nghỉ.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Tuy nhiên, dù bạn chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật hay trái pháp luật thì công ty vẫn có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động 2019:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Như vậy, việc công ty yêu cầu bạn trả tiền bồi thường mới trả sổ bảo hiểm xã hội là chưa đúng vì việc trả sổ bảo hiểm là trách nhiệm của người sử dụng lao động.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý về trách nhiệm của bạn khi chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật theo quy định. Nếu công ty vẫn gây khó khăn không trả sổ bảo hiểm thì bạn có thể khiếu nại trực tiếp đến Giám đốc công ty hoặc khiếu nại đến Phòng lao động – thương binh và xã hội nơi công ty đóng trụ sở.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời gian rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ
Làm như thế nào khi công ty cũ không chịu trả sổ BHXH?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội nếu không bồi thường bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.