Bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc ở nhiều công ty

Làm việc ở nhiều công ty hưởng bảo hiểm thất nghiệp thế nào

Em làm việc ở nhiều công ty và đóng bảo hiểm xã hội đủ cả 02 bên. Giờ em thôi việc một bên có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không ạ?



Làm việc ở nhiều công tyTư vấn bảo hiểm xã hội:

Với câu hỏi của bạn, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về việc đóng BHXH

Căn cứ điểm 1.2 Khoản 1 Điều 38 Quyết định 959/QĐ- BHXH quy định:

“Người lao động đồng thời có từ 02 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng BHYT theo HĐLĐ có mức tiền lương cao nhất.”

Theo quy định trên, khi người lao động đồng thời có từ 02 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH theo HĐLĐ giao kết đầu tiên. Do đó, bạn làm việc tại 02 cơ quan nên bạn chỉ được đóng BHXH tại một cơ quan mà bạn giao kết hợp đồng lao động đầu tiên. Với thông tin bạn cung cấp, hiện tại bạn đang đóng BHXH ở 02 công ty nên như vậy là trái với quy định của pháp luật. Bạn cần làm thủ tục giảm trùng thời gian đóng BHXH tại công ty nơi giao kết hợp đồng thứ 02 theo Phiếu giao nhận hồ sơ 103 và yêu cầu hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội trùng theo Phiếu giao nhận hồ sơ 112.

Và để tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tại công ty

Thứ hai, về bảo hiểm thất nghiệp khi thôi việc.

Căn cứ Khoản 1 Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;”

Làm việc ở nhiều công tyTổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, một trong các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là chấm dứt hợp đồng lao động và không có việc làm. Bản chất của bảo hiểm thất nghiệp là hỗ trợ một khoản tiền cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng mà chưa tìm được việc làm. Do đó, bạn nghỉ việc tại một cơ quan nhưng hiện tại bạn vẫn làm việc tại một cơ quan khác nên bạn sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc một công ty.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi