Cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất
Tôi tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2015, nghỉ việc vào cuối năm ngoái và đã thực hiện thủ tục chốt sổ nhưng bây giờ tôi chỉ còn mỗi bìa sổ và bị mất các tờ rời của sổ, vậy bây giờ tôi xin cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội có được không ạ? Thủ tục xin cấp lại ra sao ạ? Mong tư vấn giúp cho tôi trong trường hợp này, tôi xin chân thành cảm ơn!
- Quy định hiện hành về các trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
- Chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi bị thiếu tờ rời
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp người lao động làm mất sổ
- Cấp lại sổ BHXH khi nộp sổ BHXH đã bấm lỗ cho công ty
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Với câu hỏi Cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”
Như vậy, theo quy định trên thì khi bạn làm mất các tờ rời sổ BHXH thì bạn phải thuộc trường hợp được cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm khi bạn làm mất tờ rời sổ bảo hiểm xã hội.
Về hồ sơ cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH Ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT có quy định cụ thể hồ sơ như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.“
Theo đó, bạn cần chuẩn bị tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chốt sổ cuối cùng.
Thời gian giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, bạn cần nộp đầy đủ các giấy tờ trên tới cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi chốt sổ sau cùng cho bạn để thực hiện cấp lại các tờ rời của sổ.
Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ
Hồ sơ và thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về Cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hướng dẫn NLĐ hưởng TCTN tại Hồ Chí Minh để tránh lây lan dịch Covid
- Chưa nghỉ hết 06 tháng thai sản có được hưởng dưỡng sức sau sinh?
- Năm 2021 có được đóng BHXH cùng lúc ở hai công ty không
- NLĐ không nghỉ việc có được hưởng chế độ ốm đau không?
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có nghỉ chế độ thai sản