Hồ sơ hưởng chế độ hưu trí và thời gian nộp

Hồ sơ hưởng chế độ hưu trí và thời gian nộp

Hồ sơ hưởng chế độ hưu trí và thời gian nộp? Tôi là lao động nam 60 tuổi, đã đóng bảo hiểm xã hội 30 năm và tôi sắp có quyết định nghỉ việc hưởng lương hưu. Theo tôi được biết tôi đã đủ điều kiện hưởng lương hưu. Vậy tôi muốn hỏi hồ sơ hưởng lương hưu cần những gì và thời hạn nộp là bao lâu?



Hồ sơ hưởng chế độ hưu tríTư vấn chế độ hưu trí:

Cảm ơn bác đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn . Đối với trường hợp hồ sơ hưởng chế độ hưu trí và thời gian nộp Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bác như sau:

Căn cứ Điều 108 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về hồ sơ hưởng lương hưu:

“1. Hồ sơ hưởng lương hưu đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:

a) Sổ bảo hiểm xã hội;

b) Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí;

c) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu theo quy định tại Điều 55 của Luật này hoặc giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đối với trường hợp người lao động quy định tại Điều 54 của Luật này“.

Như vậy:

Theo quy định của luật mới thì hồ sơ hưởng lương hưu bao gồm những loại giấy tờ trên và tùy từng trường hợp sẽ cần những giấy tờ phù hợp. Hiện tại, bác đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vậy nên hồ sơ hưởng chế độ hưu trí của bác bao gồm:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+) Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí.

Về thời hạn giải quyết hưởng lương hưu

Căn cứ tại Khoản 1,2,4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

1. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội….

Hồ sơ hưởng chế độ hưu trí

Tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do“.

Vì vậy:

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm bác được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ theo quy định đến  cơ quan bảo hiểm xã hội và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho bác; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bên cạnh đó bác có thể tham khảo về mức hưởng lương hưu tại bài viết: 

Cách tính lương hưu cho người lao động theo luật mới

Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được xác định như thế nào

Nếu trong quá trình giải quyết bác còn vấn đề gì thắc mắc về hồ sơ hưởng chế độ hưu trí và thời gian nộp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi