19006172

Tranh chấp đất khi ly hôn có cần phải hòa giải

Tranh chấp đất khi ly hôn có cần phải hòa giải

Xin chào tổng đài tư vấn. Tôi là giáo viên đã kết hôn được 3 năm. Do vợ chồng ở với nhau không hòa thuận nên chúng tôi quyết định chia tay. Trong hồ sơ ly hôn, chúng tôi có kê là 1 quyền sử dụng đất và căn nhà trên đất. Tòa án yêu cầu vợ chồng tôi phải qua thủ tục hòa giải cơ sở vì có liên quan đến đất đai thì mới thụ lý hồ sơ. Vậy, Tòa án yêu cầu như vậy có đúng không? Tôi xin cảm ơn.



Tranh chấp đất khi ly hônTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Tranh chấp đất khi ly hôn có cần phải hòa giải; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ Khoản 24 Điều 3 Luật đất đai năm 2013 quy định:

“24. Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai.”

Bên cạnh đó, tại Điều 203 Luật đất đai năm 2013 quy định như sau:

“Điều 203. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:…”

Trong các vụ án ly hôn thường có tranh chấp về đất đai. Do đó, nếu chỉ căn cứ vào quy định nêu trên của Luật đất đai thì các vụ án ly hôn có tranh chấp về đất đai cũng phải được  hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã trước khi Tòa án thụ lý vụ án ly hôn.

Tuy nhiên, trong Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì không bắt buộc phải hòa giải cơ sở trước khi Tòa án thụ lý vụ án ly hôn. Khi giải quyết vụ án ly hôn, Tòa án phải hòa giải quan hệ hôn nhân trước sau đó sẽ hòa giải các quan hệ khác phát sinh trong cùng vụ án. Bởi quan hệ hôn nhân là quan hệ nền tảng cho các quan hệ khác. Vậy, sẽ không hợp lý nếu như hòa giải vợ chồng đoàn tụ trong khi đó quan hệ tranh chấp về đất đai đã giải quyết xong.

Như vậy, xét về bản chất đây là quan hệ tranh chấp về hôn nhân và gia đình và quan hệ tranh chấp về đất đai là quan hệ phát sinh. Do đó, ta có thể hiểu: quy định của pháp luật về luật hôn nhân và gia đình là một trường hợp đặc biệt của tranh chấp đất đai. Nên những tranh chấp đất đai trong vụ án ly hôn không bắt buộc phải được hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã trước khi Tòa án thụ lý vụ án.

Tranh chấp đất khi ly hôn

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Kết luận: Trong trường hợp này, Tòa án yêu cầu bạn phải qua thủ tục hòa giải cơ sở trước khi nộp đơn ly hôn tại Tòa là không đúng. Bạn có thể khiếu nại để đảm bảo quyền lợi của mình.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau:

Giải quyết tranh chấp đất đai khi hòa giải không thành tại xã

Khởi kiện tranh chấp đất đai bị lấn chiếm

Mọi vướng mắc về giải quyết tranh chấp đất đai; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam