Tham gia bảo hiểm 10 tháng có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Em hiện tại đã tham gia bảo hiểm 10 tháng thì có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp em, em xin cảm ơn.
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi ký hợp đồng thử việc?
- Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về tham gia bảo hiểm 10 tháng có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Như vậy theo quy định trên thì để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần phải đáp ứng một trong những điều kiện là có thời gian đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn chỉ mới tham gia được 10 tháng bảo hiểm thất nghiệp nên không đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu và cộng dồn trong lần hưởng tiếp theo khi bạn đủ điều kiện.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Bạn mới chỉ tham gia bảo hiểm 10 tháng cho nên bạn không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành.
Trên đây là bài viết về vấn đề tham gia bảo hiểm 10 tháng có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời gian tối đa được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Có thể lựa chọn nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Trong quá trình giải quyết vấn đề điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được nhận mức trợ cấp thất nghiệp tối đa theo lương tối thiểu vùng mới?
- Có được hưởng bảo hiểm y tế khi đi mổ lấy sỏi thận hay không?
- Tra cứu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thông qua điện thoại
- Số ngày nghỉ việc hưởng ốm đau có phụ thuộc vào thời gian đóng BHXH?
- Thân nhân đã mất thì có cần ghi tên vào tờ khai thân nhân hay không?