Tham gia BHXH được 10 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp
Tham gia BHXH được 10 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp. Em tham gia bảo hiểm xã hội được 10 tháng rồi nghỉ sinh em bé. Sau 6 tháng, em không thể đi làm lại nên đã viết đơn nghỉ việc. Vậy em có được lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp không?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
- Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có tháng lẻ?
- Tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi, với thắc mắc của bạn về vấn đề tham gia BHXH được 10 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp; Tổng đài tư vấn xin được giải đáp câu hỏi của bạn như sau:
Thứ nhất, về đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thai sản:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.”
Như vậy theo quy định trên thì người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHTN và thời gian này không được tính là thời gian đóng BHTN.
Thứ hai, điều kiện về thời gian tham gia BHTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
– Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp theo quy định tại Điều 36, Điều 37 Bộ Luật lao động 2012;
– Có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp ít nhất 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với hợp đồng xác định thời hạn và hợp đồng không xác định thời hạn; ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi nghỉ việc đối với hợp đồng có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian 03 tháng, kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Đối chiếu với trường hợp của bạn, thời gian bạn nghỉ thai sản 06 tháng không được tính là thời gian tham gia đóng BHTN nên bạn chỉ đóng được 10 tháng bảo hiểm thất nghiệp vì vậy bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian bạn tham gia BHTN mà chưa được hưởng sẽ được bảo lưu để tính trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo khi bạn đủ điều kiện theo quy định.
Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Tham gia BHXH được 10 tháng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Các giấy tờ cần phải chuẩn bị để nộp hồ sơ hưởng thai sản năm 2021
- Không có giấy quyết định thôi việc có hưởng TCTN được không?
- Đóng bảo hiểm bao lâu mới được nhận trợ cấp thất nghiệp?
- Mới tham gia bảo hiểm y tế được 1 tháng có được sử dụng thẻ?
- Có được cộng dồn thời gian đóng BHTN ở công ty cũ không?