19006172

Nghỉ việc luôn sau thời gian thai sản có phải báo trước không?

Nghỉ việc luôn sau thời gian thai sản có phải báo trước không?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Hợp đồng của em là hợp đồng lao động vô thời hạn. Vậy cho em hỏi em sắp hết thời gian nghỉ thai sản muốn xin nghỉ luôn có cần báo trước 45 ngày không ạ? Sau khi báo trước 45 ngày mà nghỉ việc thì có được giải quyết và nhận lại tiền của những ngày phép năm chưa nghỉ không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



Nghỉ việc luôn sau thời gian thai sản

Hỗ trợ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, nghỉ việc luôn sau thời gian thai sản có phải báo trước không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau: 

“Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Hợp đồng của bạn là hợp đồng lao động vô thời hạn, bạn lại sắp hết thời gian nghỉ thai sản muốn xin nghỉ luôn thì bạn sẽ phải báo trước ít nhất 45 ngày cho công ty. 

Thứ hai, về việc thanh toán tiền phép năm chưa nghỉ

Căn cứ theo quy định tại Điều 114 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau: 

“Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 thì:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp khi bạn nghỉ việc mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Trong thời hạn 7 ngày làm việc và nếu trường hợp đặc biệt công ty sẽ phải có trách nhiệm thanh toán tiền nghỉ phép năm cho bạn.

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Có được giữ sổ BHXH của người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ?

Nghỉ ốm đau có được tính vào thời hạn báo trước khi chấm dứt HĐLĐ?

luatannam