19006172

Địa điểm nộp hồ sơ báo tăng lao động ở thành phố Hồ Chí Minh?

Địa điểm nộp hồ sơ báo tăng lao động ở thành phố Hồ Chí Minh

Chào luật sư tư vấn, cho tôi hỏi vấn đề như sau: nếu người lao động đi làm từ ngày 20/6/2020 thì báo tăng lao động với cơ quan bảo hiểm xã hội tháng 6 hay tháng 7, công ty tôi làm 24 ngày/tháng? Hồ sơ báo tăng cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì ạ? Công ty tôi đặt trụ sở ở quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh thì nộp hồ sơ ở cơ quan bảo hiểm xã hội quận Tân Bình luôn phải không ạ? Tôi xin cám ơn!



Địa điểm nộp hồ sơ báo tăng lao động

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, đơn vị báo tăng lao động vào thời điểm nào?

Căn cứ theo quy định tại Khản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

Điều 42. Quản lý đối tượng

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”

Như vậy, người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội.

Dẫn chiếu đến trường hợp công ty bạn, người lao động đi làm từ 20/6/2020, thời gian thực tế người lao động đi làm tháng 6 nên chưa đủ số ngày công để đóng bảo hiểm xã hội của tháng 6. Lúc này, công ty bạn cần báo tăng lao động và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động vào tháng 7/2020.

Thứ hai, hồ sơ báo tăng lao động gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600/…/SO thì công ty bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

– Người tham gia:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

+) Bản sao chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân

+) Giấy tờ chứng minh được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn (Mục I Phụ lục 3 – QĐ 595) (nếu có)

+) Giấy xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng (mẫu C15-TS) (trường hợp đã hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần trước ngày 01/01/2016 còn quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng)

– Đơn vị:

+) Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (mẫu D02-TS)

Thứ ba, địa điểm nộp hồ sơ báo tăng lao động ở thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“3. Đóng theo địa bàn

3.1. Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh.

3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó.”

Như vậy, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ tới cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đóng trụ sở hoặc có chi nhánh. Đối với chi nhánh có thể lựa chọn đóng ở nơi mở chi nhánh hoặc nơi có trụ sở chính.

Theo đó, dẫn chiếu đến trường hợp công ty bạn đặt trụ sở tại Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh thì lúc này, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động với người lao động, công ty bạn nộp hồ sơ báo tăng lao động tới cơ quan bảo hiểm xã hội Quận Tân Bình có địa chỉ là 300 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 01, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.

Trên đây là bài viết về vấn đề địa điểm nộp hồ sơ báo tăng lao động ở thành phố Hồ Chí Minh.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

-> Truy thu tiền đóng bảo hiểm khi báo tăng lao động muộn?

luatannam