Doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động
Xin cho hỏi về vấn đề đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động. Chúng tôi mới thành lập doanh nghiệp tư nhân vào đầu tháng 11/2020 và có sử dụng 15 lao động thường xuyên với hợp đồng không xác định thời hạn. Vậy doanh nghiệp chúng tôi có phải đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động không? Nếu có thì hồ sơ như thế nào? Chúng tôi có đóng được tại nơi đang đặt văn phòng đại diện không? Khi nào công ty tôi phải đăng ký đóng và sau bao lâu thì mới có sổ, thẻ? Xin cám ơn!
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề có phải tham gia BHXH bắt buộc hay không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động phải đăng ký tham gia BHXH bắt buộc.
Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng đăng ký tham gia BHXH bắt buộc tại doanh nghiệp, bao gồm:
– Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
– Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;
– Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;
Theo quy định trên doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp tư nhân có sử dụng lao động theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì sẽ phải đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho những người lao động đó.
Thứ hai, về hồ sơ đăng ký tham gia BHXH lần đầu
Căn cứ Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH hướng dẫn hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội gồm:
+) Người lao động
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
+) Công ty bạn:
– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT được ban hành kèm theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH).
– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn lập mẫu TK3-TS cho doanh nghiệp tham gia bảo hiểm lần đầu
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về nơi đăng ký tham gia BHXH
Căn cứ Khoản 3 Điều 7 Quyết định 595/QĐ- BHXH hướng dẫn như sau:
“Điều 7. Phương thức đóng theo quy định tại Điều 85, Điều 86 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:
3. Đóng theo địa bàn
3.1. Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh.
3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó”.
Bên cạnh đó, Quyết định 888/QĐ- BHXH có sửa đổi, bổ sung Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 7 Quyết định 595/QĐ- BHXH như sau:
“3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại Công ty mẹ.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của cơ quan BHXH tỉnh. Còn chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại Công ty mẹ.
Vì thế, công ty bạn không thể đăng ký BHXH tại nơi chỉ có văn phòng đại diện.
Thứ tư, về thời điểm đăng ký đóng và thời hạn cấp sổ, thẻ
Điểm a Khoản 1 Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“Điều 99. Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội
1. Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;
Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 29 và Khoản 1 Điều 30 Quyết định 595/QĐ- BHXH có hướng dẫn:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
1. Cấp mới: Đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định”.
“Điều 30. Cấp thẻ BHYT
Cấp mới: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định”.
Theo đó:
– Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, công ty bạn phải nộp hồ sơ đăng ký tham gia BHXH cho cơ quan bảo hiểm xã hội;
– Không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, người lao động sẽ được cấp thẻ BHYT và sổ BHXH.
Trên đây là bài viết về vấn đề doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động. Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Cách tính tiền lãi chậm đóng bảo hiểm xã hội
Nếu còn vướng mắc về vấn đề doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Mức đóng bảo hiểm theo quyết định 595/QĐ-BHXH
- Tỷ lệ lương hưu khi đóng BHXH ở nhà nước liên tục từ 1992 đến nay
- Mức hưởng trợ cấp TNLĐ hàng tháng khi lương cơ sở tăng năm 2021
- Quy định về uỷ quyền cho người thân lãnh lương hưu
- Có thể thông báo việc làm sớm hơn lịch hẹn để về quê ăn tết không?
- Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng BHTN khi nộp trong năm 2023