Hồ sơ báo giảm lao động khi người lao động nghỉ thai sản

Hồ sơ báo giảm lao động khi người lao động nghỉ thai sản

Hồ sơ báo giảm lao động khi người lao động nghỉ thai sản? Chào anh chị Tổng đài tư vấn. Tôi muốn báo giảm lao động khi người lao động nghỉ thai sản thì tôi cần phải nộp những loại giấy tờ gì? Xin cảm ơn. 



Hồ sơ báo giảm lao độngTư vấn bảo hiểm xã hội:

Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 32 Quyết định 595/QĐ- BHXH:

1. Đơn vị sử dụng lao động

1.1. Nhận hồ sơ của người lao động theo quy định tại Điều 23, Điều 27.

1.2. Kê khai hồ sơ

a) Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT hằng tháng: theo quy định tại Điều 23.”

Như vậy, khi người lao động nghỉ thai sản thì người sử dụng lao động cần lập hồ sơ điều chỉnh giảm lao động. 

Về hồ sơ báo giảm lao động khi nghỉ thai sản:

Căn cứ Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“1. Thành phần hồ sơ

1.1. Người lao động

a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

Theo đó, để báo giảm lao động nghỉ thai sản, đơn vị bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

 

Hồ sơ báo giảm lao động

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Lưu ý: căn cứ khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH  quy định:

6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động”.

Theo quy định trên, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày trở lên thì người lao động và đơn vị không phải đóng bảo hiểm xã hội, BHYT và BHTN. Tuy nhiên, thời gian này vẫn được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN, còn BHYT được cơ quan BHXH đóng.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi hồ sơ báo giảm lao động khi người lao động nghỉ thai sản? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: 

Báo giảm và thủ tục hưởng chế độ khi nghỉ ốm đau dài ngày

Hướng dẫn lập mẫu đơn D02-TS theo mẫu mới nhất

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về hồ sơ báo giảm lao động, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi