19006172

Hưởng BHTN thì có được giải quyết tiền dưỡng sức sau sinh không

Hưởng BHTN thì có được giải quyết tiền dưỡng sức sau sinh không

Cho mình hỏi công ty mình ngưng hoạt động do dịch covid từ tháng 4, mình nghỉ thai sản đến ngày 1/6, và không đi làm lại nên công ty cắt hợp đồng từ ngày 1/6 để hưởng bảo hiểm thất nghiệp vậy mình có thể làm dưỡng sức sau sinh trước khi hưởng thất nghiệp được không? Nếu hưởng BHTN thì mình phải chuẩn bị các giấy tờ gì? Nộp đâu để được giải quyết?



có được giải quyết tiền dưỡng sức

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề hưởng BHTN thì có được giải quyết tiền dưỡng sức sau sinh không

Căn cứ theo quy định tại Điều 41 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 41. Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản

1. Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

Như vậy, theo quy định này trường hợp dưỡng sức sau sinh áp dụng cho lao động nữ đã nghỉ hết chế độ thai sản trong vòng 30 ngày quay trở lại làm việc mà sức khỏe không đảm bảo phải tiếp tục nghỉ thêm. 

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, hiện tại công ty bạn đã chấm dứt HĐLĐ với bạn từ ngày 01/06/2020 và bạn đang làm hồ sơ hưởng BHTN do đó bạn sẽ không thuộc trường hợp được hưởng chế độ dưỡng sức sau khi sinh do bạn không quay trở lại làm việc.

Thứ hai, hồ sơ hưởng BHTN

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số Nghị định 28/2015/ NĐ-CP thì hồ sơ hưởng TCTN gồm những giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

– Sổ bảo hiểm xã hội bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (bao gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời)

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.

Thứ ba, về nơi nộp hồ sơ hưởng BHTN

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định này trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN đến trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn được lựa chọn trung tâm dịch vụ việc làm để được giải quyết tiền trợ cấp thất nghiệp.

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Có quy định thời hạn được bảo lưu BHTN khi chưa hưởng không

luatannam