Nội dung câu hỏi:
Cho em hỏi cách tính mức hưởng chế độ ốm đau như thế nào? Để hưởng chế độ ốm đau thì em cần những giấy tờ gì? Trường hợp em bị mất giấy ốm, giấy ra viện thì có thể thay thế bằng giấy tờ gì khác hay không? Nếu em Mua giấy ốm ở ngoài nộp cho công ty bị phát hiện thì có sao không?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chúng tôi. Đối với câu hỏi mua giấy ốm ở ngoài nộp cho công ty bị phát hiện thì có sao không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau
Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 28. Mức hưởng chế độ ốm đau
1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.
4. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.“
Theo đó, mức hưởng ốm đau một ngày = (75% x tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc do ốm đau ) : 24 x Số ngày nghỉ ốm.
Về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH những giấy tờ cần có để giải quyết chế độ ốm đau là:
“2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú
a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi. Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.
b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.
2.1.2. Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú”.
Theo đó, khi bạn muốn nghỉ hưởng chế độ ốm đau cần nộp hồ sơ bao gồm Bản sao giấy ra viện, bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện (nếu có) hoặc Bản chính Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH khi điều trị ngoại trú. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời gian giải quyết hưởng chế độ ốm đau cho người lao động?
Phải làm sao khi mất giấy nghỉ ốm
Căn cứ theo uy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:
“Điều 26. Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:
a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:
– Bị mất, bị hỏng;
– Người ký các giấy chứng nhận không đúng thẩm quyền;
– Việc đóng dấu trên các giấy chứng nhận không đúng quy định;
– Có sai sót về thông tin được ghi trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Tổng đài tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trường hợp cấp lại phải đóng dấu “Cấp lại” trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.“
Như vậy, theo quy định trên thì khi bạn bị mất giấy ốm, giấy ra viện thì bạn có thể yêu cầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy ốm cấp lại mà không thể thay thế bằng giấy tờ khác. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Mất giấy ra viện có thể dùng sổ khám bệnh để giải quyết ốm đau không?
Mua giấy ốm ở ngoài nộp cho công ty bị phát hiện thì có sao không?
Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 40 Nghị định 12/2022/NĐ-CP như sau:
Điều 40. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật những nội dung có liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;”
Theo đó, trường hợp bạn mua giấy ra viện bên ngoài để nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau thì sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng
Nếu còn vướng mắc về mua giấy ốm ở ngoài nộp cho công ty bị phát hiện thì có sao không; bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Hướng dẫn cách nhắn tin để biết tình trạng hồ sơ ốm đau
- Điều trị suy tim thì có những loại thuốc nào được BHYT chi trả?
- Thời điểm hưởng lương hưu cho người lao động
- Không đủ điều kiện hưởng lương hưu có được hưởng TCTN không?
- Đang nhận bảo hiểm thất nghiệp có được nhận bảo hiểm xã hội một lần?
- Chồng được hưởng chế độ gì của thai sản khi vợ sinh đôi phải mổ?