Có thể chốt sổ khi công ty nợ bảo hiểm hay không?
Tôi làm việc tại công ty gần 4 năm nhưng khi nghỉ việc thì được biết là công ty đang nợ bảo hiểm. Tôi có khiếu nại lên phòng Lao động – Thương Binh và xã hội về việc công ty không đóng bảo hiểm cho chúng tôi không? Công ty có thể bị phạt như thế nào? Có thể chốt sổ khi công ty nợ bảo hiểm hay không? Nếu chưa chốt sổ có thể lấy trợ cấp thất nghiệp không?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi có thể chốt sổ khi công ty nợ bảo hiểm hay không tới Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề khiếu nại công ty
Theo quy định tại Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:
“Điều 119. Trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội
2. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức sau đây:
a) Khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết;
3. Trường hợp người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 2 Điều này không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh”.
Theo đó:
Nếu công ty chậm nộp bảo hiểm thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Giám đốc công ty. Trường hợp Giám đốc công ty không giải quyết hoặc giải quyết nhưng bạn không đồng ý thì có thể khiếu nại đến Phòng lao động thương binh xã hội và tiếp đến Sở lao động thương binh xã hội để được giải quyết.
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Chưa chốt sổ BHXH có hưởng một lần được không?
Thứ hai, về mức phạt khi công ty chậm đóng bảo hiểm
Căn cứ Khoản 2 và Khoản 4 Điều 26 Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 38. Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
4. Phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau:
a) Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;
7. Biện pháp khắc phục hậu quả
a) Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp phải đóng đối với các hành vi vi phạm quy định tại các khoản 4, 5,6 Điều này;
b) Buộc nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng, không đóng, trốn đóng; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt….”
Theo đó, nếu công ty chậm đóng bảo hiểm thì bị phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng.
Ngoài ra, còn bị buộc truy nộp số tiền bảo hiểm chậm đóng và buộc đóng số tiền lãi của số tiền bảo hiểm chậm đóng.
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, có thể chốt sổ khi công ty nợ bảo hiểm hay không?
Theo khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định:
“1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”
Theo quy định trên, nếu đơn vị đang nợ tiền bảo hiểm mà người lao động chấm dứt hợp đồng lao động thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ tiền bảo hiểm, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng để kịp thời chốt sổ. Trong trường hợp chưa đóng đủ tiền thì sổ bảo hiểm được xác nhận đến thời điểm đơn vị đã đóng. Sau đó, khi đơn vị đóng đủ tiền sẽ xác nhận bổ sung trên sổ bảo hiểm.
Bạn có thể tham khảo bài viết: Bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi công ty cũ nợ tiền BHXH
Trên đây là bài viết về vấn đề có thể chốt sổ khi công ty nợ bảo hiểm hay không?
Nếu còn vướng mắc về vấn đề có thể chốt sổ khi công ty nợ bảo hiểm hay không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về bảo hiểm xã hội 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Chưa chốt sổ BHXH có hưởng một lần được không?
- Người lao động có được hưởng chế độ ốm đau khi bị tai nạn lao động?
- Sổ BHXH có 1 tờ rời bị sai ngày sinh thì có rút BHXH 1 lần được không?
- KCB tại trạm y tế xã cùng địa bàn tỉnh được hưởng BHYT không?
- Tính tiền trợ cấp dưỡng sức khi hút thai năm 2023 như thế nào?
- Người lao động chưa hưởng hết TCTN đã có việc làm có được bảo lưu không?