Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Anh/chị cho em hỏi về Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp? Hiện giờ em đang làm việc ở Hưng Yên. Em đã viết đơn xin thôi việc. Em muốn vào Đồng Nai sống thì liệu có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở trong đó hay không? Nếu không thì em ở ngoài Hưng Yên có thể ủy quyền cho ai nhận hộ được không. Mong anh/chị tư vấn.
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp
- Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về vấn đề Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cần căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
“1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, bạn có thể tự lựa chọn nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp để thuận tiện, dễ dàng cho bạn. Nếu bạn chưa nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Hưng Yên thì bạn hoàn toàn có thể nộp hưởng thất nghiệp tại Đồng Nai nơi bạn sinh sống.
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định về các trường hợp ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp.
“2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện”
Vậy, theo quy định của pháp luật, bạn chỉ có thể ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp trong trường hợp ốm đau, thai sản, tai nạn giao thông hoặc bị hỏa hoạn, động đất, sóng thần… và có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Tuy nhiên, khi đã có quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng bạn phải tự lên Trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định. Nếu như không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó.
Chính vì vậy, trong trường hợp của bạn, bạn không thể ủy quyền cho ai nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp cũng như hưởng tiền thất nghiệp cho bạn được. Do đó, để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của mình, bạn nên nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Đồng Nai.
Trên đây là bài viết về vấn đề Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Nhận thay quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp TN có tính ngày nghỉ lễ, tết?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cách tính mức lương hưu khi có những tháng lẻ 2023
- Hưởng chế độ ốm đau khi bị mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
- Lao động nữ sinh mổ nghỉ dưỡng sức sau khi đi làm lại được không?
- Thế nào là người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề?
- Có được hưởng chế độ thai sản khi có tháng không được đóng BHXH?