19006172

Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất

Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất

Tôi có tham gia BHXH được 5 năm ở công ty cũ sau đó nghỉ việc làm ở công ty mới được hơn 1 năm rồi nhưng bị mất cuốn sổ BHXH bây giờ phải làm như thế nào để được cấp lại? Vì em sắp nghỉ việc nên không biết là không có sổ BHXH có chốt được quá trình đóng không?



Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất

Về hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ BHXH: Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:

“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

b) Gộp sổ BHXH:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Theo đó, bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS), và bạn nên cầm theo Chứng minh nhân dân để cơ quan BHXH đối chiếu thông tin.

Về địa điểm cấp lại sổ BHXH: Căn cứ tại khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH có quy định như sau:

“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Theo đó, bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi bạn công ty đóng BHXH để xin cấp lại sổ.

Về thời gian cấp lại sổ BHXH: Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ- BHXH như sau:

Điều 29. Cấp sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Theo đó, thời hạn để cơ quan BHXH cấp lại sổ BHXH là không quá 10 ngày, trừ trường hợp cần phải xác minh lại thông tin thì không quá 45 ngày, nhưng phải có thông báo bằng văn bản cho bạn biết.

Thứ hai, không có sổ BHXH có chốt được quá trình đóng BHXH không?

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO thì hồ sơ chốt sổ BHXH bao gồm:

Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người);

– Sổ bảo hiểm xã hội (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc Tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);

– Các tờ rời sổ bảo hiểm xã hội;

Số lượng: 01 bộ hồ sơ.

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì hồ sơ chốt được quá trình đóng BHXH phải có sổ BHXH các các tờ rời sổ BHXH. Tuy nhiên, bạn phải tiến hành thủ tục cấp lại sổ BHXH để được chốt quá trình đóng BHXH của bạn.

Trên đây là bài viết về thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất.

Nếu còn vướng mắc về vấn đề thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Làm mất sổ BHXH khi người lao động được tự quản lý sổ

Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?

Trả lời

luatannam