19006172

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam hiện nay

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam hiện nay

Chào anh (chị)! Công ty em đang làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam khi vợ sinh con (sinh thường), theo Quyết định 636 của BHXH thì giấy chứng sinh vẫn được chấp nhận, tuy nhiên trên Phiếu giao nhận hồ sơ số 201 do bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh ban hành lại chỉ thể hiện giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh. Như vậy em nộp giấy chứng sinh có được cơ quan BHXH xét duyệt hay không? Và hồ sơ cần những gì vậy ạ? 



Hưởng chế độ thai sản đối với lao động namTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam; chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

2.2.4. Lao động nam hoặc người chồng của lao động nữ mang thai hộ nghỉ việc khi vợ sinh con: Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con; trường hợp sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi mà giấy chứng sinh không thể hiện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thể hiện việc sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

2.2.5. Lao động nam hoặc người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con: Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con. Trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

Trường hợp lao động nam đồng thời hưởng chế độ do nghỉ việc khi vợ sinh con và hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con thì tiếp nhận một lần hồ sơ như nêu tại tiết 2.2.4 điểm này”.

Như vậy, hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho lao động nam bao gồm:

– Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con;

– Giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con dưới 32 tuần tuổi hoặc sinh con phải phẫu thuật (mẫu và thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Y tế).

Hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Theo đó, Quyết định 166/QĐ-BHXH của BHXH thì giấy chứng sinh vẫn được chấp nhận, tuy nhiên trên Phiếu giao nhận hồ sơ 201 do bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh ban hành lại chỉ thể hiện giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh. Vậy, khi có sự khác nhau giữa hai văn bản này phải áp dụng quy định của pháp luật (Quyết định 166/QĐ-BHXH) và khi đó, hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho nam có thể sử dụng giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Hồ sơ hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con

Thời hạn nộp hồ sơ giải quyết chế độ thai sản cho chồng khi vợ sinh con

Mọi thắc mắc liên quan đến hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam