19006172

Không muốn khai sinh cho con theo họ của cha có được không

Không muốn khai sinh cho con theo họ của cha có được không

Em và chồng chưa đăng ký kết hôn nhưng đã về chung sống với nhau và xảy ra mâu thuẫn. Em mới sinh bé ngày hôm qua, muốn đi đăng ký khai sinh cho con theo họ mẹ và chỉ ghi tên của mẹ. Em không muốn ghi tên cha vào giấy khai sinh và không muốn đăng ký cho con theo họ của cha có được không ạ? Em cảm ơn



Không muốn khai sinh cho con theo họ của cha có được không

Tư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ tại Khoản Điều 16 Luật hộ tịch năm 2014 quy định về thủ tục hồ sơ đăng ký giấy khai sinh cho con như sau:

“Điều 16. Thủ tục đăng ký khai sinh

1. Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.”

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 9 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 9. Giấy tờ nộp và xuất trình khi đăng ký khai sinh

2. Người yêu cầu đăng ký khai sinh xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này.

Trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì còn phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn.”

Theo quy định nêu trên, khi làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con thì người yêu cầu cần có tờ khai theo mẫu và Giấy chứng minh. Trường hợp nếu cha mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì còn phải xuất trình Giấy đăng ký kết hôn. Việc yêu cầu nộp Giấy đăng ký kết hôn có giá trị xác định cha của đứa trẻ.

Tuy nhiên, Căn cứ quy định tại Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP :

“Điều 15. Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ

2. Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.”

Như vậy, khi đăng ký kết hôn mà người mẹ chưa kết hôn, trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ. Do đó, trong trường hợp của bạn: bạn hoàn toàn có thể đăng ký khai sinh cho con theo họ và các thông tin về dân tộc, quê quán, quốc tịch của bạn (mẹ đứa bé) mà không cần phải liên quan đến cha của bé. Vì tại thời điểm đăng ký khai sinh chưa xác định được cha của đứa bé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam