Cách tính thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021
Dear Văn phòng tư vấn luật. Em muốn hỏi về cách tính thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021
Theo như em tìm hiểu về cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp & BHXH mới nhất 2021, thì có 1 số thay đổi về cách tính cũng như quyền lợi của người lao động, nhưng em vẫn còn một số thắc mắc về trường hợp của em mong được tư vấn và giải đáp.
Em bắt đầu đi làm vào tháng 7/2015, và bắt đầu đóng bảo hiểm vào tháng 9/2015 với mức lương ban đầu là 7,500,000VND; đến tháng 12/2016 thì lương là 8,315,000VND và đến tháng 7/2017 thì lương là 8,565,000VND.
Tuy nhiên, sau đó vì một số lý do nên đã nghỉ làm tại công ty khác, đến ngày 15/8/2017 thì quay trở lại làm việc, và ngưng 2 tháng đóng bảo hiểm (vì 2 tháng từ 15/8 đến 15/10 là thời gian thử việc), bắt đầu đóng bảo hiểm lại vào tháng 10 dựa vào mức lương là 11,700,000VND cho đến thời điểm hiện tại, và sắp tới em có kế hoạch nghỉ làm vào ngày 1/4/2021 (có nghĩa em đã hoàn tất đóng bảo hiểm vào tháng 3). Vậy trong trường hợp này, em muốn hỏi:
Theo như quy định mới nhất thì đóng BHTN từ 12 tháng đến 36 tháng được hưởng 3 tháng lương thất nghiệp và bằng 60%, nhưng em chưa hiểu khi quy về tiền được hưởng, có thể giúp em chỉ rõ cách tính thời gian và số tiền được hưởng được không?
Vì hiện tại em đang sống và làm việc tại HCM, nhưng sau khi nghỉ việc sẽ về Đồng Nai sinh sống, không còn ở HCM nữa. Vậy em có thể làm đơn để xin nhận tiền thất nghiệp trong 1 lần được không? Để tránh trường hợp xa và không thể sắp xếp lên TPHCM được.
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2016
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hướng dẫn điền mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Với trường hợp của bạn, bắt đầu đóng bảo hiểm vào tháng 9/2015 và đóng bảo hiểm đến 7/2017, sau đó nghỉ việc đến ngày 15/8/2017 thì quay trở lại làm việc, và ngưng 2 tháng đóng bảo hiểm (vì 2 tháng từ 15/8 đến 15/10 là thời gian thử việc), bắt đầu đóng bảo hiểm lại vào tháng 10/2017 cho đến thời điểm hiện tại, và sắp tới có kế hoạch nghỉ làm vào ngày 1/4/20121 (đã hoàn tất đóng bảo hiểm vào tháng 3). Các khoảng thời gian bạn đóng bảo hiểm là không liên tục từ 7/2017 đến cuối tháng 3/2021. Thời gian đóng bảo hiểm của bạn sau khi được cộng dồn là 5 năm 6 tháng.
Thứ hai, cách tính thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 5 năm 6 tháng. Do đó, bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, còn 6 tháng lẻ còn lại sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo của bạn cho đến khi bạn đủ điều kiện hưởng.
Mức hưởng trợ cấp hàng tháng của bạn được tính như sau:
60% X mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp = 60% X 11,700,000 VND = 7,020,000 VND
Thứ ba, về chi trả trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điểm a,b Khoản 2 Điều 18 quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp theo từng tháng sau khi đã khai báo quá trình tìm kiếm việc làm hàng tháng. Cho nên, bạn không thể nhận tiền thất nghiệp trong 1 lần được.
Bạn làm việc tại HCM, sau khi nghỉ việc sẽ về Đồng Nai sinh sống. Vậy bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm của tỉnh Đồng Nai để thuận tiện cho việc nhận trợ cấp thất nghiệp của mình.
Trên đây là bài viết về vấn đề cách tính thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2018. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Khi thử việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Trong quá trình giải quyết vấn đề cách tính thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hợp đồng mùa vụ với người lao động dưới 15 tuổi có phải đóng BHXH
- Có biên bản điều tra tai nạn lao động thì cần gửi đến những đâu?
- Chi phí được hỗ trợ học nghề là bao nhiêu theo quy định pháp luật?
- Có cần nghỉ hết 6 tháng sinh con mới được hưởng chế độ thai sản?
- Hiện nay mức thanh toán lại bảo hiểm y tế là bao nhiêu?