Điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tôi tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 2 năm tại 1 công ty sau đó 1 năm thì tôi đi làm tại công ty khác. Tại công ty mới tôi tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 3 tháng. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc ở công ty mới không?
- Không đóng đủ 12 tháng ở công ty mới có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp ngắt quãng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp Điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
“2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này”.
Như vậy, thời gian bạn tham gia BHTN ở công ty cũ là 2 năm, sau đó một năm bạn sang làm tại công ty mới và đóng BHTN được 3 tháng. Do đó, trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động bạn đã có trên 12 tháng đóng BHTN nên bạn đủ điều kiện về mặt thời gian để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, căn cứ khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 về hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập“.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, nếu bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần làm hồ sơ gửi lên Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để biết chi tiết về hồ sơ cũng như mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cách điền mẫu 01B-HSB chế độ dưỡng sức sau ốm đau năm 2021
- Trường hợp nghỉ ngang có được hưởng BHXH một lần hay không?
- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi ra nước ngoài định cư
- Tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện khi doanh nghiệp nợ tiền
- Có cần điều chỉnh thông tin trên sổ khi thay đổi mức lương đóng BHXH?