19006172

Thủ tục lãnh trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất năm 2021

Thủ tục lãnh trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất năm 2021

Chào tổng đài tư vấn! Cho em hỏi một số vấn đề sau về trợ cấp thất nghiệp với ạ! Em đóng bảo hiểm được 23 tháng; lương cuối của em 4.729.000 đồng. Như vậy em được  bao nhiêu tháng thất nghiệp và mỗi tháng em lãnh bao nhiêu ạ? Năm 2021 này em phải làm thủ tục như thế nào để được lãnh trợ cấp thất nghiệp ạ? Mong sớm được giải đáp! Em cảm ơn nhiều ạ!



Thủ tục lãnh trợ cấp thất nghiệp

Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Thủ tục lãnh trợ cấp thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về số tháng trợ cấp thất nghiệp được hưởng

Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.

Bạn cho biết thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 23 tháng. Đối chiếu quy định trên thì nếu đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ được hưởng trợ cấp trong vòng 3 tháng.

Thứ hai, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng

Khoản 1 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 8. Mức hưởng và tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động được xác định như sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

=

Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp

 

x

60%

a) Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

b) Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động”.

Nếu lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng cuối trước khi bạn nghỉ việc đều là 4.729.000 đồng. Theo quy định trên, số tiền trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng bạn được nhận sẽ tính là:

4.729.000 đồng x 60% = 2.837.400 đồng

Thứ ba, về thủ tục lãnh trợ cấp thất nghiệp năm 2021

Về hồ sơ:

Theo Điều 16 Nghị Định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà bạn cần chuẩn bị bao gồm:

1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH).

2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:

– Quyết định thôi việc

– Quyết định sa thải

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

– Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.

Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Về nơi nộp để thực hiện Thủ tục lãnh trợ cấp thất nghiệp

Theo Điều 17 Nghị Định 28/2015/NĐ-CP; trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ như trên cho trung tâm dịch vụ việc làm do Nhà nước thành lập tại địa phương mà bạn  muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nếu còn vướng mắc về Thủ tục lãnh trợ cấp thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020 như thế nào?

 

luatannam