Tham gia 08 tháng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng thất nghiệp không?
Cho em hỏi về vấn đề tham gia 08 tháng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng thất nghiệp không? Em đóng bảo hiểm được 8 tháng rồi vì lý do sức khỏe nên công ty giải quyết cho em được nghỉ việc. Vậy em có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Hơn nữa em đã nghỉ việc 4 tháng rồi thì bây giờ còn làm thủ tục nhận thất nghiệp được nữa không ạ?
- Có được đóng bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc?
- Hết thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm thế nào?
- Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về tham gia 08 tháng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ vào Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy:
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên bao gồm điều kiện về: chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật; đã tham gia từ đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng; đã nộp hồ sơ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng; và chưa có việc làm.
Tuy nhiên theo thông tin mà bạn cung cấp bạn chỉ có 08 tháng tham gia bảo hiểm thất nghiệp; do vậy bạn không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp; sẽ được bảo lưu và cộng dồn vào thời gian tính bảo hiểm thất nghiệp; cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng.
Liên quan đến vấn đề bảo hiểm thất nghiệp bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Trên đây là giải đáp về vấn đề tham gia 08 tháng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng thất nghiệp không? Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định như thế nào?
- Tiền tuất một lần mà thân nhân được hưởng khi đã nhận hưu từ năm 1996
- Các trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
- Có thể tự nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau lên cơ quan BHXH không?
- Hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội khi có thời gian đóng không trùng nhau