Thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp
Xin chào luật sư, cho em hỏi thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Em hết thời hạn 3 tháng để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp thì em phải làm thế nào ạ? Xin cảm ơn!
- Có được đóng BHTN trong khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Có được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp tự nguyện?
- Ngày nhận trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Với câu hỏi của bạn Tổng đài tư vấn trả lời cho bạn về thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:
“ Điều 49. Điều kiện hưởng
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó, một trong những điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là bạn đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013. Cụ thể:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, khi quá thời hạn nộp hồ sơ thì bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, căn cứ Khoản 5 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP :
“Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và trừ những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).”
Như vậy, khi bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng sẽ được tự động bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp của bạn; đã quá 3 tháng nên đã hết thời hạn đăng ký hưởng thất nghiệp. Do đó, bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp lần này. Số thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu; cho lần hưởng thất nghiệp tiếp theo; khi bạn đủ điều kiện được hưởng.
Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:
Thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp
Không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp ; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Mức hỗ trợ cho hộ nghèo khi đóng BHXH 1 lần cho những năm còn thiếu
- Hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp phải có biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ?
- NLĐ có được hưởng chế độ thai sản khi đã thôi việc được 1 tháng?
- Sau bao nhiêu ngày thì được nhận trợ cấp thất nghiệp?
- Hướng dẫn cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi thay đổi chỗ ở