Ngày nhận trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên
Em chào anh/chị tư vấn An Nam, cho em hỏi về ngày nhận trợ cấp thất nghiệp. Em nhận được thẻ bảo hiểm y tế 3 ngày rồi; mà tại sao đến hôm nay em chưa nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên. Vậy ngày nhận trợ cấp thất nghiệp của tháng này là ngày nào ạ?
- Có được đóng BHTN trong khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Có được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp tự nguyện?
- Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Ngày nhận trợ cấp thất nghiệp cho chúng tôi. Với trường hợp này Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Căn cứ Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết tắt là Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh) để thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động; 01 bản đến người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 23 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 23. Cấp và thu hồi thẻ bảo hiểm y tế
1. Cấp thẻ bảo hiểm y tế
Căn cứ quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổ chức bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.”
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Theo quy định của pháp luật; bạn sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế sau khi nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thẻ có thời hạn trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngày bạn được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên; là trong thời hạn 05 ngày làm việc từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo đó, bạn cần xem trường hợp của bạn đã quá thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp hay chưa; nếu quá thời hạn chi trả mà bạn chưa nhận được trợ cấp thất nghiệp thì bạn liên hệ với trung tâm dịch vụ việc làm nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp để được giải đáp.
Bạn có thể tham khảo bài viết sau :
Nhận BHXH 1 lần xong có được hưởng thất nghiệp
Công chức cấp xã có được hưởng thất nghiệp?
Trong quá trình giải quyết, nếu có vấn đề gì thắc mắc về ngày nhận trợ cấp thất nghiệp; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
- Lương hưu khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
- Không làm việc ở công ty vẫn được nhận tiền thai sản khi sinh.
- Điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp của người lao động năm 2021?
- Trong thời gian thai sản có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp?
- Mức hưởng BHYT khi phẫu thuật ở bệnh viện tuyến tỉnh