Nội dung câu hỏi:
Xin chào! Em có quyết định nghỉ việc từ 1/3 mà công ty không báo lại cho em; để em làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau hơn 1 năm 3 tháng em mới đến công ty lấy sổ. Em tham gia đóng bảo hiểm là 6 năm 9 tháng và chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nào. Giờ em muốn nhận BHXH 1 lần xong có được hưởng thất nghiệp nữa không? Xin cảm ơn.
- Nghỉ ốm đau xong có được hưởng thất nghiệp
- Chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong thất nghiệp
- Những điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
VIDEO: ĐIỀU KIỆN HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP KHI NGHỈ VIỆC
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn về nhận BHXH 1 lần xong có được hưởng thất nghiệp như sau:
Khi nào được nhận Bảo hiểm xã hội một lần;
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8 Đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, bạn đã chưa đóng đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội; nghỉ việc 1 năm và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội. Do đó, bạn có đủ điều kiện để được nhận bảo hiểm xã hội một lần nếu bạn có yêu cầu.
Về cách tính BHXH 1 lần, bạn tham khảo tại bài viết sau: Số tiền BHXH 1 lần nhận được khi đóng 6 năm 9 tháng
Khi nào được nhận Bảo hiểm thất nghiệp;
Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 49: Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp”.
Như vậy, khi nghỉ việc thì bạn phải có đủ các điều kiện sau để hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
+ Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp; chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật;
+ Đáp đứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp;
+ Trong thời gian 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm;
+ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Nhận BHXH 1 lần rồi có được nhận trợ cấp thất nghiệp nữa không?
Trong trường hợp của bạn, bạn có đủ điều kiện để được hưởng BHXH 1 lần vì bạn đã nghỉ việc đủ 1 năm mà chưa đóng lại BHXH ở bất kỳ đâu; nhưng bạn không đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp do đã quá thời hạn nộp hồ sơ.
Vì thế, nếu bạn muốn được hưởng thất nghiệp thì bạn cần tham gia 1 hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; đáp ứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, bạn cần đáp ứng 1 số điều được nêu trên để đủ điều kiện hưởng thất nghiệp. Thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng, sẽ được bảo lưu cho lần hưởng thất nghiệp tiếp theo; khi bạn có đủ điều kiện.
Trên đây là bài viết về vấn đề Nhận BHXH 1 lần xong có được hưởng thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
- Có thể ủy quyền đi nộp hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thai sản?
- Sinh con có tiếp tục được hưởng thất nghiệp?
Mọi thắc mắc liên quan đến nhận BHXH 1 lần xong có được hưởng thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Có được hưởng phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo trong thời gian nghỉ thai sản không?
- Có sổ bảo hiểm xã hội nhưng vẫn chưa được nhận thẻ BHYT
- Chế độ tử tuất cho thân nhân khi mới đóng được 6 tháng BHXH
- Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
- Cách tính thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021